Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tin nhắn iMesssage lần đầu được bảo vệ toàn diện nhờ cơ chế mã hóa đầu-cuối

Hoàng Linh| 09/12/2022 17:39

(HNMO) - Apple vừa cho biết, toàn bộ các dịch vụ iCloud, trong đó có tin nhắn iMessages, sẽ lần đầu tiên được triển khai cơ chế mã hóa đầu-cuối toàn diện để bảo vệ tốt hơn dữ liệu riêng tư của người dùng.

Các tính năng bảo mật mới sẽ sớm có mặt ngay trong tháng này.

Trong thông báo đưa ra, Apple đã liệt kê 3 tính năng bảo mật đầu tiên. Trong đó, quan trọng hơn cả là iMessage Contact Key Verification - cơ chế mã hóa và xác nhận luồng dữ liệu giữa hai cá nhân khi họ tương tác thông qua iMessage.

Nhà sản xuất iPhone, iPad… cho rằng, việc mã hóa dữ liệu iMessage sẽ tạo điều kiện cho người dùng tránh khỏi các mối đe dọa số, và sẽ là tính năng đặc biệt cần thiết cho các chính trị gia, nhà báo… Nhờ thế, người dùng có thể đảm bảo tin nhắn chỉ đến tay những người họ muốn. 

Cũng theo "Táo", trong trường hợp tin nhắn iMessage bị truy cập trái phép, ví dụ như tin tặc đánh cắp từ các máy chủ điện toán đám mây,hoặc bị “chèn” thêm các nội dung lạ, bị nghe lén…, người dùng sẽ ngay lập tức được cảnh báo.  

Tính năng thứ hai là khóa bảo mật (Security Keys). Tùy chọn này sẽ cho phép người dùng sử dụng các giải pháp khóa bảo mật từ bên thứ ba nhằm tăng cường cơ chế bảo vệ cho tài khoản Apple ID. Đây cũng là lần đầu tiên Apple cho phép sự hợp tác trong hệ thống bảo mật của hãng. Các khóa bảo mật này sẽ hoạt động dựa trên cơ chế xác nhận bảo mật hai thành phần sẵn có của Apple, nhằm đảm bảo các chủ tài khoản không bị lừa bởi thủ thuật giả mạo. 

Thứ ba là cơ chế bảo mật cao cấp hơn dành cho các dịch vụ iCloud, có tên Advanced Data Protection for iCloud. Theo Apple, trước đây có 14 dịch vụ trong iCloud đã được mã hóa đầu-cuối để bảo đảm bảo mật, nhưng lần bổ sung này sẽ nâng số lượng lên 23, với những dịch vụ mới được gia tăng an toàn còn có cả Backup, Notes (ghi chú) và Photos (ảnh). Điều này cũng đồng nghĩa rằng, các bản sao lưu tin nhắn iMessages trên iCloud sẽ lần đầu tiên được mã hóa toàn diện. 

Ccác tính năng mới sẽ bắt đầu hoạt động ngay trong tháng 12 ở một số quốc gia, trước khi phủ rộng trên toàn cầu vào đầu năm 2023. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin nhắn iMesssage lần đầu được bảo vệ toàn diện nhờ cơ chế mã hóa đầu-cuối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.