(HNM) - Chiều 6-2, trong khuôn khổ Hội báo Xuân 2010, Hội thảo bàn tròn về phát hành báo chí đã được Hội Phát hành báo chí Việt Nam tổ chức. Đây là cuộc đối thoại giữa những người làm phát hành, những người làm báo và độc giả nhằm tìm kiếm những giải pháp tích cực cho báo chí Việt Nam trong việc phát triển hoạt động phát hành trong thời kỳ kinh tế thị trường.
Các ý kiến tại hội thảo thống nhất rằng, với sự phát triển của công nghệ truyền hình, internet và mới đây là công nghệ viễn thông tiên tiến, ngày càng có nhiều loại hình báo chí mới có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội. Báo in, trên nhiều mức độ khác nhau, thực sự đang đứng trước sức ép phải cải tiến để cạnh tranh với các loại hình báo chí khác, trong đó phát hành là một trong những vấn đề mấu chốt trong "cuộc chiến" này. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi loại hình báo chí ra đời không hề kìm hãm sự phát triển của các loại hình báo chí khác, không loại trừ nhau mà cùng phát triển. Đặc biệt, tính cạnh tranh càng mạnh mẽ với sự ra đời của nhiều tờ báo điện tử như hiện nay. Từ khi nước ta hòa mạng năm 1997, đến nay đã có 25% dân số sử dụng internet và đọc báo mạng, vượt xa mức trung bình của khu vực.
Các đại biểu nhận định, công tác phát hành báo chí của Việt Nam còn phát triển chậm, manh mún và nhỏ lẻ. Các công ty tư nhân tham gia hoạt động này mới chỉ tập trung ở khu vực thành phố, chưa hướng tới thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.