Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah nhận giải Nobel Văn học năm 2021

Quỳnh Dương| 07/10/2021 18:56

(HNMO) - Ngày 7-10, Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển đã công bố, giải Nobel Văn học năm 2021 thuộc về tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah nhờ những tác phẩm khai thác một cách sâu sắc cùng lòng nhân hậu của ông trước những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người di cư trước những rào cản của các nền văn hóa và lục địa.

 Nhà văn Abdulrazak Gurnah là chủ nhân giải Nobel Văn học năm 2021.

Abdulrazak Gurnah sinh năm 1948 và lớn lên trên đảo Zanzibar ở Ấn Độ Dương nhưng đến Anh tị nạn vào cuối những năm 1960. Thời gian gần đây, ông là Giáo sư về văn học Anh và hậu thuộc địa tại Đại học Kent, Canterbury, đã xuất bản 10 tiểu thuyết và một số truyện ngắn.

Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển cho biết: "Abdulrazak Gurnah bắt đầu viết truyện bằng tiếng Anh khi 21 tuổi. Ông luôn có ý thức phá vỡ quy ước, thay đổi quan điểm thuộc địa để làm nổi bật quan điểm của người dân bản địa". Điều này được đề cập rõ nét trong cuốn tiểu thuyết Desertion (2005).

Những tác phẩm nổi tiếng trong sự nghiệp sáng tác của ông phải kể đến là Paradise (1994), By the Sea (2001), The Last Gift (2011) và gần đây nhất là cuốn Afterlives (2020).

Việc nhà văn Abdulrazak Gurnah được trao giải Nobel Văn học năm 2021 được cho là sự kiện khá bất ngờ vì trước đó, đứng đầu trong danh sách dự đoán các ứng cử viên cho giải Nobel Văn học là nữ văn sĩ người Pháp Annie Ernaux. Tiếp theo là nhà thơ Canada Anne Carson, tiểu thuyết gia lừng danh Nhật Bản Haruki Murakami, tiểu thuyết gia Nga Ludmila Ulitskaya, nhà văn Canada Margaret Atwood, tác giả người Kenya Ngũgĩ wa Thiong'o.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah nhận giải Nobel Văn học năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.