Văn hóa

Giải thưởng Nobel Văn học 2024 vinh danh nữ nhà văn Hàn Quốc

Thanh Huyền 10/10/2024 - 19:20

Chiều 10-10, Ủy ban Nobel thuộc Viện Hàn lâm Thụy Điển đã chính thức công bố giải Nobel Văn học năm 2024 thuộc về nhà văn Hàn Quốc Han Kang.

han-kang.jpg
Nhà văn Hàn Quốc Han Kang. Ảnh: The Guardian.

Nhà văn Han Kang (53 tuổi) từng đoạt giải quốc tế Booker vào năm 2016 với cuốn tiểu thuyết “The Vegetarian” (Người ăn chay), một tác phẩm gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội Hàn Quốc.

Năm 2018, cuốn tiểu thuyết “Human Acts” (Những hành động của con người) của bà cũng lọt vào danh sách chung kết giải quốc tế Booker.

Mùa giải thưởng Nobel năm nay, nhà văn Han Kang được vinh danh nhờ "văn xuôi giàu chất thơ, đậm cảm xúc, tác phẩm của bà đối diện trực diện với những nỗi đau lịch sử và phơi bày sự mong manh của kiếp người".

Việc một nhà văn Hàn Quốc nhận Giải Nobel Văn học năm nay gây chú ý, trong bối cảnh Nobel Văn học từ lâu đã vấp phải nhiều chỉ trích vì quá tập trung vào các nhà văn châu Âu và Bắc Mỹ.

Mặt khác, giải thưởng này cũng hầu như bị thống trị bởi nam giới, khi chỉ có 17 phụ nữ trong số 119 người đoạt giải. Trước nữ nhà văn Han Kang, người phụ nữ gần nhất nhận giải là nữ nhà văn Pháp Annie Ernaux vào năm 2022.

Với chiến thắng này, Han Kang trở thành người phụ nữ thứ 18 và là nhà văn Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel Văn học, tiếp nối thành công của nhà văn Na Uy Jon Fosse - người đoạt giải năm 2023 với những tác phẩm được viết bằng tiếng Nynorsk, một trong hai ngôn ngữ viết chính thức của Na Uy.

Giải Nobel Văn học kèm theo khoản tiền thưởng trị giá 11 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1 triệu USD), được trích từ di sản của Alfred Nobel – nhà phát minh người Thụy Điển đã sáng lập giải thưởng này.

Mùa giải Nobel năm nay sẽ còn tiếp tục với việc công bố giải Nobel Hòa bình vào ngày 11-10 và giải Nobel Kinh tế vào ngày 14-10, khép lại một mùa giải đầy dấu ấn đặc biệt.

Những người đoạt giải năm 2024 sẽ được mời tham dự lễ trao giải chính thức vào ngày 10-12, nhân kỷ niệm ngày mất của Alfred Nobel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Nobel Văn học 2024 vinh danh nữ nhà văn Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.