Thế giới

Tiêu thụ thuốc lá trên toàn cầu giảm mạnh

Hoàng Linh 16/01/2024 - 19:36

Ngày 16-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố báo cáo mới cho thấy, tiêu thụ thuốc lá trên toàn cầu đã giảm mạnh bất chấp các nỗ lực vận động hành lang của các nhà sản xuất trong lĩnh vực này.

reuter_16.jpg
Thuốc lá đem lại nhiều mối hại cho sức khỏe nhân loại.

Theo báo cáo của WHO, việc sử dụng thuốc lá toàn cầu đã giảm mạnh, từ chỗ một trong ba người trên thế giới hút thuốc vào năm 2000 xuống chỉ còn một trong năm người vào năm 2022.

Báo cáo cho biết, có 1,25 tỷ người từ 15 tuổi trở lên đã sử dụng thuốc lá vào năm 2022, giảm so với 1,36 tỷ người vào năm 2000.

Các khu vực có tỷ lệ người hút thuốc lớn nhất là Đông Nam Á và châu Âu, với khoảng một phần tư dân số. Ở một số quốc gia, việc sử dụng thuốc lá vẫn đang gia tăng, như Ai Cập, Jordan và Indonesia.

Việc hút thuốc lá được WHO dự báo sẽ tiếp tục giảm, xuống còn khoảng 1,2 tỷ người vào năm 2030, ngay cả khi dân số thế giới vẫn tiếp tục tăng lên.

Cơ quan y tế toàn cầu của Liên hợp quốc nhận định, đây là tiến bộ tích cực trong bối cảnh các công ty thuốc lá lớn không ngừng tìm cách gây ảnh hưởng đến các chính sách y tế toàn cầu theo hướng có lợi cho chính mình.

Theo WHO, một ví dụ về nỗ lực của các công ty thuốc lá để giành ảnh hưởng là đề nghị hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các quốc gia trước cuộc họp lớn của WHO về kiểm soát thuốc lá hồi tháng 2-2023 tại Panama.

Báo cáo của WHO cũng cảnh báo về các loại hình thuốc lá điện tử (vape), với ước tính có ít nhất 363 triệu người đang sử dụng trên toàn cầu; đồng thời tiếp tục thúc giục chính phủ các nước triển khai quyết liệt hơn những biện pháp kiểm soát thuốc lá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ thuốc lá trên toàn cầu giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.