Thị trường

Tiêu chí chọn máy hút ẩm

Lam Giang 15/02/2024 - 07:08

Trong những ngày tháng Giêng, thời tiết chuyển nồm ẩm cũng là lúc nhiều gia đình sử dụng máy hút ẩm để bảo vệ sức khỏe, vật dụng trong nhà. Tuy nhiên, để chọn được chiếc máy hút ẩm ưng ý cũng như sử dụng đúng cách, người tiêu dùng cần lưu ý những tiêu chí được các chuyên gia tư vấn.

hut-am.jpg
Tư vấn cho khách hàng chọn mua máy hút ẩm tại siêu thị MediaMart (quận Thanh Xuân). Ảnh: Thư Hà

Thị trường máy hút ẩm hút khách

Đầu tháng 2-2024, thời tiết mưa phùn kèm nồm ẩm khiến nhà cửa luôn trong tình trạng ẩm ướt, chị Lê Thúy Quỳnh (ở phường Gia Thụy, quận Long Biên) đã tìm đến một siêu thị điện máy để mua máy hút ẩm. “Thị trường máy hút ẩm khá đa dạng nhưng qua tư vấn của nhân viên siêu thị tôi đã chọn được chiếc máy phù hợp”, chị Thúy Quỳnh cho hay.

Với thời tiết đặc trưng nồm ẩm vào mùa xuân ở miền Bắc, máy hút ẩm đã trở thành vật dụng không thể thiếu của nhiều gia đình. Theo bà Phạm Thu Hà, đại diện hệ thống siêu thị điện máy MediaMart, máy hút ẩm giúp kiểm soát độ ẩm trong không gian, ngăn chặn sự phát triển của những tác nhân gây hại tới sức khỏe như dị ứng, bệnh nhiễm khuẩn do môi trường quá ẩm ướt, vi khuẩn, nấm mốc và vi rút có thể phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, máy hút ẩm còn giúp bảo vệ các đồ dùng bằng gỗ, tường, trần và sàn nhà không bị hỏng do ẩm ướt.

Đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết bị hữu dụng này, thị trường máy hút ẩm hiện cũng rất đa dạng chủng loại, xuất xứ. Theo Giám đốc marketing hệ thống siêu thị điện máy Pico Nguyễn Quang Đức, thị trường máy hút ẩm hiện có nhiều kiểu dáng, mẫu mã, nguồn gốc khác nhau, nhưng được chia làm 2 dòng chính là máy hút ẩm dân dụng và máy hút ẩm công nghiệp… Thiết kế cũng gồm máy hút ẩm cơ và máy hút ẩm điện tử. Các sản phẩm này có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc…

Theo ông Dương Thanh Bình (nhân viên quản lý bảo trì, bảo hành, hệ thống siêu thị MediaMart), máy hút ẩm cơ phổ biến nhất, thường sử dụng cho các phòng có diện tích dưới 20m2. Sản phẩm này có giá bán dao động 1-3 triệu đồng nên được nhiều người lựa chọn. Máy hút ẩm điện tử được trang bị nhiều tính năng và tiện ích như sấy không khí, lọc không khí hay hẹn giờ tự động. Máy có công suất hoạt động lớn nên được sử dụng với các phòng có diện tích 25m2 trở lên, các nhà hàng lớn, nhà máy hay xưởng công nghiệp. Dòng máy này thường có giá bán tương đối cao, không dưới 3 triệu đồng.

Trên thị trường, máy hút ẩm điện tử có nhiều thương hiệu, trong đó theo ghi nhận, sản phẩm của các thương hiệu như: Roler, Sharp, Tirros, Kangaroo… được lựa chọn nhiều nhất, có mức giá phổ biến 4-7 triệu đồng/sản phẩm.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm máy hút ẩm của khách hàng trong dịp này, một số siêu thị đang triển khai chương trình ưu đãi. Trong đó, hệ thống siêu thị MediaMart, Pico, Nguyễn Kim… đang triển khai chương trình giảm giá máy hút ẩm từ 15% đến 50%, giảm thêm khi thanh toán qua VNPay. Chẳng hạn máy hút ẩm điện tử 18 lít Roler giảm còn 4.990.000 đồng; máy hút ẩm kết hợp lọc khí 24 lít Roler còn 5.990.000 đồng; máy hút ẩm điện tử Electrolux 20 lít có giá 6.790.000 đồng…

Chọn loại máy hút ẩm nào?

Bà Trần Thị Kim Hạnh, nhân viên siêu thị điện máy Pico (phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) cho biết, khi lựa chọn máy hút ẩm, thông thường người tiêu dùng quan tâm tới công suất hút ẩm, dung tích bình chứa, thương hiệu, xuất xứ và giá cả. Đây cũng là lời khuyên từ các chuyên gia điện lạnh, điện tử khi mua máy hút ẩm, trong đó vấn đề hàng đầu cần quan tâm là công suất máy. Công suất hút ẩm được đo bằng số lít nước mà máy có thể loại bỏ khỏi không khí trong một ngày. Tùy thuộc vào diện tích và mức độ ẩm của không gian, người tiêu dùng cần chọn máy có công suất phù hợp. Bên cạnh đó, nhiều dòng máy hút ẩm có các tính năng và tiện ích bổ sung như tự động tắt khi đầy bình chứa, chế độ làm khô quần áo, hoặc tính năng lọc không khí. Tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể, người tiêu dùng có thể cân nhắc để chọn máy có các tính năng này.

Ngoài ra, theo bà Trần Thị Kim Hạnh, chứng nhận hiệu quả năng lượng tiết kiệm điện năng và giảm chi phí hoạt động cũng là tiêu chí rất đáng quan tâm. Người tiêu dùng nên chọn máy của các thương hiệu đáng tin cậy và có đánh giá tốt từ người dùng. “Cách tốt nhất là người tiêu dùng nên tìm đến những siêu thị lớn, uy tín để được tư vấn và chọn mua sản phẩm đúng mục đích sử dụng, cũng như bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng”, bà Trần Thị Kim Hạnh nói.

Để bảo đảm sức khỏe cho gia đình và độ bền của máy hút ẩm, ông Dương Thanh Bình, nhân viên quản lý bảo trì, bảo hành, hệ thống siêu thị MediaMart lưu ý, trong quá trình sử dụng, người dùng nên thực hiện theo đúng các hướng dẫn của nhà sản xuất. Trước hết, người dùng cần đặt máy đúng cách tại vị trí thoáng đãng và xa tường để tối ưu hóa quá trình hút ẩm. Đồng thời, cần tránh đặt máy gần các nguồn nhiệt như lò sưởi hoặc bếp để tránh làm tăng độ ẩm trong không khí. Quá trình sử dụng cần theo dõi độ ẩm trong không gian và điều chỉnh máy hút ẩm phù hợp. Việc duy trì mức độ ẩm trong khoảng từ 30% đến 50% là lý tưởng để bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn.

Ngoài ra, người dùng nên chú ý bảo đảm bình chứa nước không bị quá đầy. Thông thường, máy hút ẩm tự động tắt khi bình chứa đầy, nhưng việc giữ cho bình chứa không quá tải sẽ giúp tối ưu việc bảo vệ máy, tránh rò rỉ nước. Trong quá trình sử dụng, người dùng nên dọn dẹp, vệ sinh máy hút ẩm định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, mảng bám và vi khuẩn. Trong đó, cần làm sạch bộ lọc, bình chứa nước thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất; kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để bảo đảm máy hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiêu chí chọn máy hút ẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.