Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiết kiệm tối đa nguồn lực

Tuấn Lương| 04/01/2014 07:45

(HNM) - Bằng các giải pháp rà soát điều chỉnh quy mô, thiết kế, phân kỳ đầu tư dự án chặt chẽ, năm 2013, Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) đã tiết giảm hơn 35.500 tỷ đồng, góp phần tiết kiệm tối đa các nguồn lực, hạ giá thành công trình.


Theo Bộ GTVT, năm 2013, Bộ đã khởi công 78 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, như các công trình cải tạo, mở rộng Quốc lộ (QL) 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; cảng Lạch Huyện; cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh...; nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới hơn 800km đường QL, xây dựng mới gần 4.000m cầu đường bộ và hơn 1.000m cầu đường sắt… Cũng trong năm qua, các ban quản lý dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác 46 dự án, công trình.

Phối cảnh cầu Cao Lãnh.



Thời gian qua Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, đặc biệt là các tuyến cao tốc, rà soát lại thiết kế, đề xuất giải pháp kỹ thuật hợp lý để tiết kiệm vốn, giảm suất đầu tư. Nhờ đó, năm 2013 đã tiết giảm được hơn 35.000 tỷ đồng.

Điển hình trong các dự án được rà soát nhằm tiết giảm là tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 24.566 tỷ đồng. Trong điều kiện nguồn vốn còn hạn chế, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án giảm một số nút giao, điều chỉnh kết cấu mặt đường và phân kỳ đầu tư để giảm chi phí. Sau khi rà soát đã tiết giảm được khoảng 3.300 tỷ đồng. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58,5km, tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, do trượt giá nhân công, vật liệu xây dựng cơ bản tăng nên chủ đầu tư đã đề nghị điều chỉnh tổng mức dự án vượt hơn 10.000 tỷ đồng so với mức đã duyệt. Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác để rà soát lại toàn bộ dự án và tiết giảm được khoảng 8.500 tỷ đồng.

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết: Riêng việc rà soát quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật giúp giảm hơn 9.391 tỷ đồng; lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp giúp giảm hơn 11.120 tỷ đồng; rà soát phân kỳ đầu tư giúp giảm hơn 14.000 tỷ đồng. Các dự án QL1, QL14 đang trong giai đoạn rà soát nhưng sẽ có sự điều chỉnh giảm sao cho tiết kiệm nhất, hợp lý nhất.

Đánh giá về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam Nguyễn Ngọc Long cho rằng, việc rà soát lại thiết kế để giảm chi phí các dự án giao thông là rất cần thiết, đặc biệt khi nguồn vốn dành cho hạ tầng ngày càng hạn hẹp. Việc làm này không ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình số vốn tiết giảm sẽ được đầu tư cho các dự án, công trình cấp bách khác đang phải chờ vốn. Chẳng hạn, các tuyến cao tốc trước đây thường thiết kế với cấp độ rất cao, không phù hợp với hoàn cảnh hiện nay, vận tốc có khi lên đến 120km/h. Nay Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư giảm xuống còn 100km/h. Việc rà soát, giảm chi phí công trình còn giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình kinh tế đang khó khăn, việc tiết giảm được mức đầu tư các dự án giao thông thể hiện trách nhiệm của ngành đối với đất nước. Năm 2014, Bộ sẽ tập trung siết chặt hoạt động của chủ đầu tư, ban quản lý dự án; tiếp tục rà soát phân kỳ đầu tư, quy mô thiết kế sao cho vẫn bảo đảm mục tiêu của dự án không thay đổi, nhưng tiết kiệm tối đa vốn đầu tư, khắc phục bệnh "vung tay quá trán".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm tối đa nguồn lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.