Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục thúc đẩy thị trường nội địa

Thanh Hiền| 14/09/2010 07:58

(HNM) - Đến nay cuộc vận động (CVĐ)


Nhiều hoạt động phong phú, thiết thực


Khách hàng lựa chọn các sản phẩm bánh kẹo Việt Nam được bày bán tại Hapro.
Ảnh: Linh Tâm

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội, CVĐ đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đơn vị và DN hưởng ứng tích cực với việc khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để chủ trương của Bộ Chính trị sớm đi vào cuộc sống. Các cơ quan thông tấn báo chí có nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, vận động nhân dân Thủ đô hưởng ứng.

Thực hiện sự chỉ đạo của TP, Sở Công thương đã ban hành Kế hoạch 150/KH-SCT về tổ chức phiên chợ hàng Việt tại các huyện, thị xã; đồng thời tổ chức 7 "Phiên chợ hàng Việt" tại các huyện Đông Anh, Từ Liêm, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai. Sở sẽ tiếp tục triển khai chương trình này trong suốt năm 2010, tập trung vào các ngày lễ lớn như Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Tết Trung thu, Tết Dương lịch... Khâu xúc tiến thương mại được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức các DN tham dự hội chợ ở TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa nhằm giới thiệu hàng hóa, sản phẩm. TP liên tục tổ chức các đợt bán hàng bình ổn giá, kích cầu du lịch để thu hút du khách đến Hà Nội. Tháng khuyến mãi năm nay với chủ đề "Tưng bừng khuyến mãi - rộn ràng mua sắm" sẽ được tổ chức, dự kiến có 500 DN tham gia với hơn 1.000 điểm bán hàng giảm giá, khuyến mãi.

Các DN, đơn vị đã có nhiều hoạt động thiết thực. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tăng cường tỷ trọng hàng hóa có nguồn gốc nội địa, chiếm khoảng 80% cơ cấu hàng hóa kinh doanh trong toàn hệ thống. Tổng Công ty đã triển khai hơn 30 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện Sóc Sơn, Từ Liêm, Đông Anh, Phú Xuyên, Quốc Oai, Phúc Thọ. Thành đoàn Hà Nội tổ chức festival "Sáng tạo trẻ" Thủ đô từ cơ sở đến TP, phối hợp với 40 DN thuộc Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức bán hàng tại 6 khu công nghiệp, khu chế xuất với mức giảm giá 10-50%. Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội tổ chức hội chợ "Kích cầu hàng hóa vì quyền lợi người tiêu dùng" tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ, thu hút hơn 300 DN tham gia với 474 gian hàng. Quận Long Biên tổ chức Hội chợ Xuân tại chợ Việt Hưng, thu hút 80 DN với 120 gian hàng; tổ chức 2 đợt bán hàng giảm giá tại các phường Sài Đồng, Đức Giang, Ngọc Lâm. Quận Hai Bà Trưng phối hợp với Ban tổ chức Festival "Sáng tạo trẻ" tổ chức gian hàng "Giới thiệu DN và trưng bày sản phẩm hàng Việt Nam"...

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, phát hiện 3.478 vụ, xử lý 3.157 vụ sai phạm, trong đó xử lý 182 trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và làm hàng giả, hàng nhái...

Tôn vinh DN có sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hội nhập ngày càng sâu, người tiêu dùng trong nước có quyền lựa chọn, đòi hỏi cao hơn ở DN. Điều quan trọng nhất để chinh phục người tiêu dùng trên thị trường nội địa là DN phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ban Chỉ đạo TP yêu cầu Sở Công thương phối hợp cùng các ngành, tổng công ty, đơn vị... có kế hoạch cụ thể về hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại để kích thích và tăng cường tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước. Sở Công thương phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan rà soát, cụ thể hóa cơ chế, chính sách nhằm bảo vệ, hỗ trợ người tiêu dùng và DN sản xuất, kinh doanh; triển khai đề án nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm; tăng cường tuyên truyền gắn với Tháng khuyến mãi Hà Nội. Đặc biệt thành phố sẽ tổ chức chương trình tôn vinh DN có sản phẩm tốt được người tiêu dùng Thủ đô ưa chuộng.

Theo bà Đặng Thị Huyền Thái, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ TP Hà Nội, việc tôn vinh các DN có sản phẩm tốt được người tiêu dùng Thủ đô ưa chuộng không chỉ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của DN với người tiêu dùng mà còn tạo điều kiện giúp DN mở rộng thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, từ đó động viên DN tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mới, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo ra sản phẩm, hàng hóa dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục thúc đẩy thị trường nội địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.