Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam

Hà Phong| 12/10/2022 16:12

(HNMO) - Ngày 12-10, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 14-CT/TƯ của Bộ Chính trị và sơ kết giữa nhiệm kỳ (2019-2024) khóa XIII.

Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Hữu Thắng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Hội Luật gia Việt Nam được tổ chức vào tháng 9-2019, đến nay đã đi qua hơn một nửa thời gian nhiệm kỳ khóa XIII. Để phấn đấu đạt mục tiêu và các chỉ số cụ thể, hoàn thành các nhiệm vụ mà đại hội đã đề ra, các cơ quan lãnh đạo của Trung ương Hội và các cấp Hội đã kịp thời có hướng dẫn, định hướng để các cấp Hội, đơn vị trực thuộc chuyển đổi hình thức và phương thức hoạt động phù hợp, thích ứng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhờ đó, các lĩnh vực hoạt động đạt kết quả tích cực.

Trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của các cấp Hội luật gia được đẩy mạnh, chất lượng các hoạt động được nâng cao, nội dung các hoạt động thiết thực, bám sát yêu cầu thực tế và đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở ngày càng trở nên hiệu quả, thực chất, hướng về cơ sở, đặc biệt chú ý đến các đối tượng chính sách, người nghèo và người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

Trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế có những yếu tố khó dự đoán, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TƯ ngày 1-7-2022 về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới”, mở ra nhiều cơ hội với các giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho Hội phát huy thế mạnh và cũng đặt ra những nhiệm vụ mới đối với Hội trong việc đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TƯ, các đại biểu dự hội nghị đã thống nhất về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian còn lại của Khóa XIII. Hội Luật gia Việt Nam quán triệt Chỉ thị số 14-CT/TƯ và kế hoạch của Đảng đoàn về thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TƯ. Từ đó, tạo được thống nhất cao về nhận thức và hành động, quyết tâm xây dựng Hội Luật gia Việt Nam vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và nghề nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính Trung ương yêu cầu Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam cùng với các cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp thường xuyên chăm lo xây dựng, bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo đội ngũ cán bộ, hội viên về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Hội viên luật gia phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, gương mẫu. Cùng với nâng cao chất lượng cán bộ, Hội Luật gia Việt Nam luôn phải là đội quân tiên phong trên mặt trận pháp lý và trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho Hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị chung của đất nước, đồng thời gắn bó mật thiết với nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.