Chính trị

Tiếp tục quan hệ hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Tehran (Iran)

Tuấn Việt 09/08/2023 - 18:01

Ngày 9-8, trong chương trình công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Hồi giáo Iran, tại Thủ đô Tehran, Đoàn công tác của Thủ đô Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Hội đồng Thủ đô Tehran để trao đổi việc thúc đẩy và mở rộng tiềm năng hợp tác cấp địa phương.

Tham gia đoàn có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và một số sở, ngành của thành phố Hà Nội. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ngài Mehdi Chamran Save’ei - Chủ tịch Hội đồng thành phố Tehran.

5.jpg
Đoàn công tác của Thủ đô Hà Nội làm việc với Hội đồng Thủ đô Tehran về các chương trình giao lưu, hợp tác thời gian tới

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị của Hội đồng thành phố Tehran đã dành cho đoàn, đồng thời khẳng định chuyến thăm của thành phố Hà Nội tới Tehran là một trong các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran. Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo HĐND thành phố Hà Nội tới Tehran và cũng là hoạt động đối ngoại sau gần 11 năm kể từ khi hai thành phố ký kết Bản ghi nhớ về quan hệ hữu nghị và hợp tác Hà Nội - Tehran. Chuyến thăm lần này sẽ góp phần quan trọng để tiếp tục quan hệ hữu nghị và thúc đẩy hợp tác, mở ra nhiều cơ hội mới giữa thành phố Hà Nội và Tehran trong thời gian tới.

Trao đổi, giới thiệu về Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Hà Nội có bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, nơi hội tụ những giá trị tinh thần lâu đời nhất, lớn nhất của Việt Nam với 5.922 di tích lịch sử văn hóa và 1.350 làng nghề truyền thống. Thủ đô Hà Nội đã được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Hà Nội là điểm đến hấp dẫn khách du lịch với các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử và bản sắc văn hóa riêng. Hà Nội cũng có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và phát triển, là địa điểm đầu tư an toàn, môi trường chính trị ổn định. Hiện nay, Hà Nội đã có quan hệ hữu nghị, hợp tác với hơn 100 thành phố, thủ đô của các nước; là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới.

Qua trao đổi nhân chuyến thăm lần này, lãnh đạo HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Tehran đều nhất trí việc vẫn còn nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển giữa hai Thủ đô. Trên cơ sở phát huy nền tảng và kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Iran trong các lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, văn hóa, giao lưu nhân dân…

Hai bên bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác cấp địa phương. Một số định hướng hợp tác trọng tâm đã được hai lãnh đạo trao đổi và thống nhất, bao gồm việc thực hiện hiệu quả Biên bản ghi nhớ đã được ký kết; thúc đẩy giao lưu, trao đổi đoàn giữa Hà Nội và Tehran; thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân, quảng bá văn hóa - nghệ thuật - thể thao nhằm giới thiệu, góp phần nâng cao hiểu biết lẫn nhau; thúc đẩy hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau giữa các cơ quan chuyên môn trong các lĩnh vực quản lý và quy hoạch đô thị, giao thông, môi trường, phát triển bền vững, bảo tồn và phát huy giá trị di sản; tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tìm kiếm và mở rộng thị trường…

Đối với Hội đồng hai thành phố, cần thiết lập kênh thông tin để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng và quyết định các cơ chế, chính sách phát triển Thủ đô và các chức năng, nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

8.jpg
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Hội đồng thành phố Tehran

Thay mặt Hội đồng, chính quyền Thủ đô Tehran, ngài Mehdi Chamran Save’ei - Chủ tịch Hội đồng thành phố Tehran bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp đón đoàn công tác của thành phố Hà Nội đến thăm, làm việc và khẳng định chuyến thăm của đoàn đại biểu thành phố Hà Nội lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, giao lưu; là cơ hội để hai bên trao đổi các cơ hội hợp tác mới trên cơ sở triển khai Bản ghi nhớ về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Hà Nội và Tehran đã ký năm 2012.

Thống nhất với các nội dung hợp tác, Chủ tịch Hội đồng thành phố Tehran khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp giữa hai Thủ đô để mối quan hệ giữa Tehran và Hà Nội ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực.

Kết thúc cuộc gặp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội gửi lời mời ngài Chủ tịch Hội đồng và Chính quyền thành phố Tehran đến thăm Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới, đồng thời chúc cho quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Tehran sẽ đạt được những bước tiến mới trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục quan hệ hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Tehran (Iran)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.