Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục nâng cao sức khỏe nhân dân

Nhóm phóng viên| 01/12/2021 06:21

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 258/KH-UBND thực hiện quản lý sức khỏe cho người dân trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025. Theo đó, sẽ thiết lập hồ sơ quản lý để sức khỏe của mọi người dân đều được theo dõi, chăm sóc; được tư vấn sức khỏe; được điều trị hoặc được chuyển tuyến phù hợp khi có bệnh.

Trước thông tin này, người dân Thủ đô rất phấn khởi, mong kế hoạch này được các cơ quan chức năng triển khai đúng lộ trình để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Đỗ Tâm

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà:
Tất cả người dân đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc, tư vấn sức khỏe

Để triển khai Kế hoạch số 258/KH-UBND, trên cơ sở 6 nhóm nội dung, Sở sẽ thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe để mọi người dân đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc, tư vấn, điều trị sức khỏe hoặc được chuyển tuyến phù hợp khi có bệnh. Phân loại nhóm đối tượng, chỉ đạo khám sức khỏe định kỳ theo nhóm học sinh, sinh viên, các đối tượng chính sách... Theo lộ trình, giai đoạn 2022-2025, Sở tiếp tục cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân khi đi khám sức khỏe, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và rà soát để tất cả người dân được khám, quản lý sức khỏe tối thiểu 1 lần/năm.

Trưởng phòng Y tế quận Hai Bà Trưng Cao Thị Hoa:
Đẩy mạnh phối hợp triển khai phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử

Thời gian tới, Phòng y tế quận Hai Bà Trưng sẽ đẩy mạnh phối hợp triển khai phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử gắn với hệ thống mã định danh bảo hiểm y tế, hệ thống quản lý dữ liệu dân cư và bảo đảm liên thông, đồng bộ với hệ thống khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế trong và ngoài công lập. Hệ thống phần mềm sẽ liên thông và cập nhật thông tin khám, chữa bệnh của tất cả các cơ sở y tế, cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập; bao gồm cả hệ thống bệnh viện, phòng khám đa khoa, trạm y tế, phòng khám tư nhân và tất cả cơ sở khám, chữa bệnh thuộc các bộ, ngành trung ương trên địa bàn.

Kiểm tra sức khỏe cho người cao tuổi tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 (huyện Ứng Hòa). Ảnh: Đỗ Tâm

Trưởng phòng Y tế huyện Đông Anh Nguyễn Thành Luân:
Tích hợp dữ liệu vào hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử

Việc thành phố ban hành Kế hoạch số 258/KH-UBND là hết sức cần thiết nhằm tích hợp các nguồn dữ liệu khám, chữa bệnh vào hồ sơ sức khỏe điện tử và để mọi đối tượng đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế trong hay ngoài công lập đều được cập nhật vào hồ sơ sức khỏe. Thông qua phần mềm quản lý sức khỏe, phòng sẽ yêu cầu cơ quan chuyên môn tích hợp dữ liệu sức khỏe từ các chương trình mục tiêu, hệ thống thông tin quản lý bệnh truyền nhiễm, hệ thống thông tin tiêm chủng... vào hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử.

Ông Lê Trọng Duẩn, phường Đức Giang (quận Long Biên):
Phát huy tối đa vai trò của hệ thống y tế toàn thành phố

Theo tôi, phải chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để phát huy tối đa vai trò của hệ thống y tế trên địa bàn toàn thành phố; nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế cơ sở. Lâu nay người dân vẫn không muốn đến các trung tâm y tế tuyến huyện do trang thiết bị và nhân lực tại đây chưa được đầu tư đúng mức. Nếu khắc phục được điều này, không chỉ giảm tải cho bệnh viện tuyến trên mà còn giúp người dân được tiếp cận y tế sớm, nhanh, thuận tiện hơn.

Bà Nguyễn Thị Lược, phố Trần Bình, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy):
Giúp có được “bức tranh toàn cảnh” về chất lượng sức khỏe nhân dân

Kế hoạch số 258/KH-UBND là thông tin vô cùng đáng mừng đối với người dân Thủ đô. Việc phân loại đối tượng chăm sóc sức khỏe thành các nhóm và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho toàn bộ người dân vừa tránh được lãng phí do việc thống nhất sử dụng các xét nghiệm ở tất cả cơ sở y tế; giúp cơ quan quản lý có được “bức tranh toàn cảnh” về chất lượng sức khỏe của người dân, từ đó có chính sách phù hợp trong công tác quản lý nhà nước cũng như về chuyên môn, nghiệp vụ. Tôi mong các ngành chức năng sẽ triển khai kế hoạch đúng lộ trình để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nâng cao sức khỏe nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.