Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng (*)

(*) Đầu đề do Báo Hànộimới đặt| 04/07/2017 06:44

(HNM) - Ngày 3-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự phiên khai mạc kỳ họp thứ tư HĐND thành phố Hà Nội khóa XV và đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Hànộimới xin trân trọng trích đăng bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những cố gắng, nỗ lực mà Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân Thủ đô đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng thời đề nghị Hà Nội trong thời gian tới, với quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực điều hành quản lý, giám sát của cơ quan thành phố, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, sự đồng thuận của nhân dân khắc phục những hạn chế để tạo ra sự đột phá, chuyển biến, rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

... Tôi tin tưởng rằng, từng đại biểu HĐND thành phố sẽ mang tinh thần cải tiến, đổi mới của Quốc hội vào kỳ họp thứ tư HĐND TP Hà Nội để kỳ họp này thực sự là một kỳ họp kết tinh trí tuệ, dân chủ, đổi mới.

Đất nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Riêng với TP Hà Nội, để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng cả năm từ 8,5 - 9,0%, tôi tán thành với 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu đã nêu trong báo cáo và đề nghị thành phố trong thời gian tới cần tập trung quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng cấp ngành, cơ quan, đơn vị trước những yếu kém, khuyết điểm; có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để có cơ chế, chính sách phù hợp với việc phát triển. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm để các doanh nghiệp đã có cam kết đầu tư vào Hà Nội sớm được triển khai hiệu quả, thiết thực.

Hai là, siết chặt kỷ cương trong quản lý đô thị. Tăng cường công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị. Xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện; đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh, môi trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra, khắc phục kịp thời các hạn chế, yếu kém trong công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt tại các khu chung cư cao tầng, chung cư tái định cư, khu, cụm công nghiệp, làng nghề…

Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân Thủ đô trong công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tổ chức thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Đề cao trách nhiệm, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Ba là, thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính; rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng công khai, minh bạch, thông thoáng; tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; cắt giảm triệt để những chi phí không hợp lý cho chính quyền và người dân. Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng quy chế làm việc của từng cơ quan, đơn vị, xác định rõ người, rõ trách nhiệm, thẩm quyền của mỗi tổ chức, cá nhân, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Thực hiện các giải pháp cải thiện xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, tập trung vào 4 chỉ số yếu kém: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân... Tiếp tục cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, tập trung vào 05 chỉ số: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, môi trường cạnh tranh bình đẳng và tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh, thành phố.

Bốn là, tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của HĐND thành phố, có những nghị quyết mang tính lâu dài, tác động nhiều đến đời sống xã hội, được cử tri cả nước quan tâm như: Nghị quyết về Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2021, tầm nhìn 2030…; tăng cường công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các ban, các tổ của HĐND. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên các ban của HĐND. Quan tâm tới việc chọn nguồn, đào tạo đội ngũ cán bộ, chuyên viên của Văn phòng HĐND.

Năm là, Thường trực HĐND thành phố cần tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và UBND thành phố trên các lĩnh vực hoạt động như: Công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp; tiến hành kỳ họp, xây dựng và thông qua các nghị quyết; triển khai nghị quyết của HĐND; giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; hoạt động giám sát, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri…

Kỳ họp thứ tư HĐND TP Hà Nội là kỳ họp quan trọng, là dịp để TP Hà Nội nhìn lại những gì đã làm được, chưa làm được trong 6 tháng đầu năm 2017, để từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới và đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, Luật Thủ đô trong thời gian qua. Chúng ta tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, quyết tâm phấn đấu xây dựng Hà Nội thân yêu của chúng ta ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với Thủ đô nghìn năm văn hiến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.