(HNMO)- Ngày 14-5, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã ký Công điện số 18/CĐ-UBATGTQG yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, sau hơn hai năm thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình trật tự ATGT đối với phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ đã chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải liên tục được kéo giảm, tỷ lệ xe ô tô vi phạm quy định về tải trọng đã giảm sâu xuống dưới 10%. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tình hình TNGT cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của xe ô tô kinh doanh vận tải có diễn biến phức tạp.
Đặc biệt, từ ngày 28-4 đến ngày 12-5, cả nước đã xảy ra 33 vụ TNGT liên quan đến xe ô tô khách, xe ô tô tải và xe chở công-ten-nơ, làm chết 27 người và bị thương 83 người, trong đó có 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh về hiện tượng xe ô tô chở vật liệu xây dựng, phế thải công trình, nông sản, gỗ, hàng đông lạnh... có dấu hiệu vi phạm tải trọng hoạt động trên địa bàn các tỉnh biên giới phía bắc, các tỉnh Tây Bắc, khu vực ngoại thành và một số công trình trong nội thành Hà Nội, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ, gây mất trật tự ATGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, khiến dư luận và người dân bức xúc.
Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về trật tự ATGT, kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT, giảm số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô kinh doanh vận tải gây ra, cơ bản chấm dứt hiện tượng xe ô tô chở hàng quá tải, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ GT-VT tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, đào tạo sát hạch cấp phép lái xe; bổ sung quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với chủ phương tiện kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, cơ quan quản lý nhà nước và người thực thi công vụ về trật tự an toàn giao thông; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thị trường vận tải đi vào chiều sâu, nâng cao thị phần vận tải đường thuỷ, hàng hải, đường sắt và hàng không, giảm áp lực cho vận tải đường bộ; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Sở GT-VT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức tập huấn nghiệp vụ về chuyên ngành GT-VT đối với lực lượng Thanh tra GT-VT tại địa phương; chỉ đạo lực lượng Thanh tra GT-VT toàn quốc phối hợp với lực lượng của ngành Công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, xếp hàng lên xe ô tô; chú trọng kiểm tra tại các trụ sở đơn vị kinh doanh vận tải, các điểm tập kết phương tiện (bến xe khách, bến xe hàng, các điểm xếp, dỡ hàng hoá lên phương tiện), tước giấy phép lái xe, thu hồi phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải đối với chủ phương tiện cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần theo đúng quy định của pháp luật; đổi mới phương thức kiểm tra, tránh gây phiền hà đối với đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe; yêu cầu các đơn vị kinh doanh, khai thác đường bộ và đường cao tốc khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống cân tự động tại các trạm thu phí trên các quốc lộ và cao tốc…
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác và ngành giao thông vận tải tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma tuý, vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, chở hàng hoặc xếp hàng lên xe ô tô vượt quá tải trọng cho phép; cưỡng chế, trấn áp các hành vi chống người thi hành công vụ; định kỳ gửi thông tin những chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải bị xử phạt cho ngành giao thông vận tải để xử lý theo quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải...
Trưởng ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền cấp huyện, xã khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến và các cơ sở hậu cần vận tải, công bố và tổ chức quản lý các điểm đón, trả khách dành cho xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho các đơn vị kinh doanh vận tải; tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; sử dụng thông tin từ hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và thông tin về xử phạt của Công an để xử lý vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, các đơn vị đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô; phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện phương án tổ chức giao thông cho xe ô tô khách, ô tô tải trên mạng lưới đường bộ…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.