Đô thị

Tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện cải tạo Vườn hoa Vạn Xuân

Bảo Hân 29/02/2024 - 08:10

Trước một số ý kiến góp ý của người dân về diện mạo mới của Vườn hoa Vạn Xuân (quận Ba Đình), các cấp chính quyền khẳng định, những chi tiết chưa hợp lý sẽ được chỉnh sửa trong quá trình hoàn thiện công trình.

Đồng bộ cải tạo nhiều vườn hoa, công viên

421cc06046efebb1b2fe.jpg
Vườn hoa Vạn Xuân là một trong hàng loạt công viên, vườn hoa được cải tạo trong năm 2023 tại quận Ba Đình.

Thực hiện Chương trình số 03/CTr-TU của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025", trong năm 2023, quận Ba Đình đã cải tạo đồng bộ các vườn hoa xung quanh hồ Trúc Bạch cùng xây mới 6 vườn hoa tại các khu vực phường Vĩnh Phúc, phường Kim Mã.

Ông Vũ Phi Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình cho biết, việc cải tạo, nâng cấp vườn hoa ở nhiều tuyến phố như Lê Trực, Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng… nhằm khắc phục sự xuống cấp về hạ tầng qua thời gian dài sử dụng. Các vườn hoa sau cải tạo tiếp tục là điểm vui chơi công cộng, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể trạng của người dân, đồng thời góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đô thị văn minh, bảo đảm các tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Trong số này, Vườn hoa Vạn Xuân (tên gọi cũ là Vườn hoa Hàng Đậu) có diện tích khoảng 4.200m2, nằm giáp phố Phan Đình Phùng và phố Quán Thánh (quận Ba Đình), một mặt gần ngã tư Hàng Cót - Hàng Đậu (quận Hoàn Kiếm) được cải tạo. Đây là một trong những vườn hoa có vị trí đẹp, gìn giữ nhiều giá trị lịch sử của Hà Nội.

“Ba thế hệ trong gia đình tôi đã gắn bó với vườn hoa và không gian nơi đây nên khi nhiều hạng mục xuống cấp khiến ai cũng buồn lòng. Thêm vào đó, một số người lấn chiếm để bán hàng, xả rác thải bừa bãi dẫn đến ô nhiễm môi trường và gây mất mỹ quan đô thị”, bà Dương Hoàng Lan (số 4 Hàng Cót) nhớ lại về cảnh quan trước đây.

54a2ccde4a51e70fbe40.jpg
Cảnh quan mới của Vườn hoa Vạn Xuân đang dần hoàn thiện.

Sau quá trình cải tạo từ cuối năm 2023 đến trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị thi công đã trồng lại cây xanh; sửa chữa, nâng cấp, xây mới nhiều hạng mục, trong đó có không gian nhạc nước phục vụ người dân, du khách. Nhiều dụng cụ thể dục thể thao được duy trì, bổ sung.

Hình hài mới của vườn hoa dần lộ diện đã nhận được sự ủng hộ, phấn khởi của đa phần nhân dân trong khu vực. Người dân đặc biệt hài lòng bởi chính quyền địa phương đã quyết liệt trong việc dẹp bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, khuôn viên vườn hoa để bán hàng.

“Vườn hoa đã trở lại xanh - sạch - đẹp đúng nghĩa, không còn tình trạng rác bị xả thải bừa bãi và không gian vui chơi, giải trí của người dân, du khách bị thu hẹp như trước”, anh Nguyễn Việt Anh (người dân trên phố Lý Nam Đế) vui vẻ cho biết.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện thiết kế, cảnh quan tại đây. Chị Nguyễn Hoàng My (nhà trên phố Quan Thánh) thường xuyên cùng các con nhỏ ra đi dạo và tập thể dục tại công việc nhận xét ghế đá được thiết kế tận dụng ngay tại các bồn cây là nét sáng tạo, tạo nhiều không gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, chất liệu đá bồn cây với hình dạng góc cạnh có cảm giác thô cứng, thiếu thân thiện, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ trong quá trình vui chơi.

bd5c2a20acaf01f158be.jpg
Các góc nhọn đang được góp ý để điều chỉnh.

Ngoài ra, đa phần người dân đều mong muốn vườn hoa được tăng thêm các “mảng xanh” để hài hòa với thiết kế hình khối mạnh mẽ, hiện mang lại cảm giác “bê tông” hóa.

Sẽ tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện

Thông tin về ý đồ chính trong cải tạo Vườn hoa Vạn Xuân, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trước khi triển khai cải tạo, quận đã thuê các đơn vị thiết kế với mục đích xây dựng một không gian mở, vừa phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí của người dân và khách du lịch, vừa để có diện tích tổ chức các hoạt động cộng đồng, tạo ra một sản phẩm du lịch mới, độc đáo gắn với di tích lịch sử Tháp nước Hàng Đậu.

Điểm nhấn của công trình là tạo ra một khối thống nhất giữa Vườn hoa Vạn Xuân với Tháp nước Hàng Đậu nên phải có sự điều chỉnh nhỏ so với hiện trạng trước khi cải tạo. Cụ thể, khu vực trước Tượng đài (trục chính) có tổ chức dàn phun nhạc nước nên không trồng cây to, mảng cỏ tại đây.

c89386ed0062ad3cf473.jpg
Số lượng cây xanh được trồng mới đã tăng thêm.

Về tổng thể, số lượng cây sau cải tạo tại vườn hoa đã tăng 14 cây. Một số cây xấu, cây cong, yếu được thay thế. Các cây có vị trí không phù hợp đã được dịch chuyển. Cây trồng mới được cắt tỉa, sẽ tạo tán lá lớn cho bóng mát trong thời gian tới.

Đặc biệt vẫn còn gần 1/2 diện tích vườn hoa, phần từ sau Tượng đài về phía phố Hòe Nhai, là diện tích thuộc quy hoạch Ga ngầm C8 nên vẫn phải chờ khớp nối hạ tầng và phù hợp với tiến độ thi công Ga. “Khu vực này khi đủ điều kiện thi công sẽ tiếp tục được trồng mới nhiều cây xanh theo thiết kế đã được các đơn vị liên quan đồng thuận”, ông Tạ Nam Chiến thông tin thêm.

2f5fa8212eae83f0dabf.jpg
1beb93af1520b87ee131.jpg
Các loại cây cỏ thân mềm, dáng rủ đang được trồng bổ sung, tạo sự hài hòa cho các hình khối trong vườn hoa.

Ngay sau thời gian nghỉ Tết, đơn vị thi công đã bắt tay ngay vào việc tiếp tục hoàn thiện các hạng mục. Ông Võ Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường Quán Thánh khẳng định, phường đã chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục chỉnh sửa hạng mục ghế đá, bồn hoa có góc nhọn. Một số bồn hoa chưa trồng đủ cây sẽ được bổ sung các loài cây thân mềm che phủ, giúp hài hòa các hình khối đang là điểm nhấn của vườn hoa hiện nay.

Theo UBND quận Ba Đình, phương án cải tạo, thiết kế Vườn hoa Vạn Xuân đã được xin ý kiến rộng rãi. Các sở, ngành thành phố như Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Văn hóa và Thể thao, Giao thông Vận tải, Cục Dân vận Bộ Quốc phòng… đều có văn bản đồng thuận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện cải tạo Vườn hoa Vạn Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.