Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục chấn chỉnh vi phạm, ứng phó với dịch Covid-19

Nhóm phóng viên| 05/12/2021 17:00

(HNMO) - Trong ngày 4-12, các ca nhiễm mới xuất hiện tại 205 xã, phường, thị trấn thuộc 28/30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội. Điều này càng gây áp lực lớn cho các lực lượng, phòng chống dịch Covid-19. Các địa phương đã huy động đầy đủ nhân lực và cơ sở vật chất để điều trị F0 và ứng phó với dịch. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới ngày 5-12, vẫn tồn tại những bất cập, thiếu ý thức phòng dịch của người dân tại những nơi dễ lây lan dịch bệnh như hàng quán, chợ dân sinh, khu chung cư...

Khu vực phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, địa bàn phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây).

Chuẩn bị đủ cơ sở vật chất để ứng phó

Trước thực tế có nhiều ca F0 trong cộng đồng, các địa phương đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, chuẩn bị nhân lực và cơ sở vật chất để ứng phó với dịch. Cụ thể, từ ngày 16-11 đến nay, thị xã Sơn Tây ghi nhận 54 trường hợp F0, trong đó có 39 trường hợp F0 tại cộng đồng. Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng, thị xã đã chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, thu dung bệnh nhân Covid-19 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng tại 3 địa điểm.

Ngoài ra, nhằm truy vết, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, UBND thị xã Sơn Tây đã chỉ đạo các xã, phường thông báo công khai những địa điểm bệnh nhân Covid-19 từng đến để có biện pháp tự cách ly tại nhà.

Đồng thời, UBND thị xã Sơn Tây thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch tại 15 xã, phường; 34 trường học, 19 cơ sở hành nghề y dược, 3 doanh nghiệp sản xuất, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, nếu phát hiện vi phạm công tác phòng dịch, sẽ xử lý nghiêm.

Bệnh viện Đa Khoa huyện Phú Xuyên nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch.

Vì huyện Phú Xuyên ghi nhận số ca F0 tăng cao hơn giai đoạn trước nên số trường hợp F1 cũng tăng mạnh. Để giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung, từ tháng 11-2021, huyện Phú Xuyên triển khai thực hiện cách ly F1 tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Hoằng, Chủ tịch UBND xã Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên) cho biết, ngoài phát huy vai trò giám sát của tổ Covid-19 cộng đồng, xã cũng thường xuyên giám sát, phân công Trạm trưởng Trạm Y tế xã nhắc nhở, động viên các F1 để họ yên tâm.

Từ ngày 18-11, Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên đã tiếp nhận các bệnh nhân dương tính với Covid-19 thể nhẹ vào điều trị. Bác sĩ chuyên khoa II Trần Trí Bình, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện đã sắp xếp các khoa, phòng tạo hành lang an toàn riêng biệt giữa hai khu điều trị, thực hiện việc quản lý, điều hành trong khu cách ly, điều trị Covid-19 theo nguyên tắc "phân tòa, phân tầng để điều hành và điều trị".

Đồng thời, bệnh viện tích cực tập huấn cho cán bộ, nhân viên bệnh viện phác đồ điều trị, chăm sóc người bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm, thu gom chất thải... ứng dụng công nghệ thông tin vào theo dõi, điều trị, hội chẩn và giám sát. Tất cả mọi hoạt động điều trị bệnh nhân Covid-19 phải tuân thủ nghiêm ngặt về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Huyện Thanh Oai kiểm soát dịch chặt chẽ tại các chợ trên địa bàn.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Thanh Oai còn 7 khu vực đang phong tỏa. Để kiểm soát, nâng cao ý thức người dân, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình cho biết, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, truy vết, xử lý triệt để các ca bệnh, ổ dịch và các trường hợp liên quan; xây dựng phương án thu dung điều trị người mắc Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Mai Động (quận Hoàng Mai) đã dán mã QR nhưng rất ít người chấp hành khi vào mua bán, ăn uống.

Cần chấn chỉnh, xử lý vi phạm

Trong khi các lực lượng chức năng đang nỗ lực, tập trung vào việc điều tra, truy vết, điều trị các trường hợp F0, giám sát cách ly tại nhà với F1, nhiều địa phương vẫn còn tồn tại vi phạm trong cộng đồng.

Ngày 5-12, trên địa bàn phường Mai Động (quận Hoàng Mai) có hơn 30 tòa chung cư với hàng vạn cư dân sinh sống. Tuy nhiên, rất ít người chấp hành tốt quy định phòng dịch, chưa quen với việc quét mã QR và vệ sinh tay khi vào thang máy. 

Tương tự, tại khu vực chợ dân sinh họp trên phố Mai Động, người buôn bán không chấp hành quy định phòng, chống dịch. Tại đây, xe thồ, hàng quán tự do lấn chiếm vỉa hè để bày biện hàng hóa, bàn ghế, còn nhiều nhà hàng, quán ăn không lắp đặt vách ngăn, tấm chắn, bán hàng quá thời gian quy định.

Chủ tịch UBND phường Mai Động Trần Văn Vịnh cho biết, để dẫn đến tình trạng này là do ý thức của người dân gần đây rất chủ quan, mặt khác còn bởi thiếu sự kiểm tra, nhắc nhở của lực lượng phòng, chống dịch. Vừa qua, UBND phường đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với 2 cơ sở kinh doanh vịt nướng trên phố Mai Động không tuân thủ quy định. "UBND phường sẽ tiếp tục ra quân xử lý vi phạm", ông Trần Văn Vịnh khẳng định.

Nhiều hàng rong tụ tập dưới lòng đường phố Thanh Bảo (quận Ba Đình).

Nhiều người bán hàng lấn chiếm hè đường trước cổng chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình).

Trong khi tình hình dịch bệnh đang phức tạp, vẫn còn nhiều vi phạm tồn tại trên địa bàn quận Ba Đình. Cụ thể, tại các tuyến phố thuộc địa bàn phường Đội Cấn như phố Đội Cấn, khu vực hồ Đầm Tròn (ngõ 135 phố Đội Cấn) có nhiều hàng ăn, trà đá lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhiều quán cà phê để khách ngồi kín diện tích, không có vách ngăn, không thực hiện giãn cách.

Tương tự, vi phạm xuất hiện trên phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã) với nhiều hàng quán bày bàn ghế cho khách tràn trên hè, ăn uống đông đúc. Tại phố Thanh Bảo (phường Điện Biên), hàng rong tụ tập dưới lòng đường, không thực hiện giãn cách theo quy định. Tình trạng lấn chiếm hè, đường để kinh doanh buôn bán phía ngoài chợ Ngọc Hà (phường Ngọc Hà) cũng phổ biến.

Ngõ 135 phố Đội Cấn, khu vực hồ Đầm Tròn (quận Ba Đình), nhiều hộ kinh doanh ăn uống chiếm dụng hè, đường, để khách ngồi đông không giãn cách.

Vi phạm cũng khá phổ biến tại khu vực chợ tạm phố Nguyễn Đổng Chi (quận Nam Từ Liêm). Sáng 5-12, các hàng quán bày hàng hóa ra hai bên hè đường để kinh doanh, người đi chợ dừng xe kín cả đường, đứng gần nhau để chọn mua thực phẩm.

Chị Lê Thị Hạnh, người dân phố Nguyễn Đổng Chi cho biết, khu vực chợ tạm này là do nhiều chủ nhà cho thuê tầng 1 để kinh doanh, lâu dần hình thành một tụ điểm bán hàng phục vụ nhân dân. Do vậy, chỉ khi có lực lượng chức năng tuần tra, nhắc nhở thì người bán và mua hàng mới tuân thủ quy định phòng dịch.

Người dân chấp hành quét mã QR tại khu vực chợ Đồng Tâm, phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng).

Nhằm ngăn chặn các vi phạm phòng dịch, sáng 5-12, UBND quận Hai Bà Trưng đã chính thức đưa chợ Đồng Tâm, phường Trương Định vào hoạt động, bảo đảm các yếu tố phòng, chống dịch và phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Hoàng Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Quản lý chợ Đồng Tâm cho biết, chợ có diện tích trên 4.500m² bảo đảm các điều kiện để khai thác kinh doanh đáp ứng nhu cầu địa phương và bảo đảm phòng, chống dịch. Ban Quản lý chợ yêu cầu các tiểu thương liên tục, đa dạng hóa các hình thức bán hàng thích ứng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuân thủ khuyến cáo "5K" và đặc biệt thực hiện việc tạo, quét mã QR.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục chấn chỉnh vi phạm, ứng phó với dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.