Xã hội

Tiếp tục cảnh báo nguy hiểm từ pháo nổ

Chu Dũng 16/02/2024 - 19:54

Trước số tai nạn do pháo nổ, chất nổ tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục đưa ra khuyến cáo người dân tuyệt đối không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo trái phép.

Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ tai nạn nghiêm trọng khi sử dụng pháo nguy hiểm, nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn rất chủ quan với những nguy cơ tai nạn khi sử dụng pháo không đúng quy chuẩn, quy định, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, Công an thành phố thông tin, trong những ngày Tết Giáp Thìn, tại các bệnh viện, tiếp nhận số nạn nhân bị tai nạn do pháo nổ, chất nổ tăng hơn 50% so với năm trước. Trong đó, 302 trường hợp phải điều trị nội trú, tăng 13% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023. Tổng số khám, cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế khác là 82 trường hợp, tăng 60 ca so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 trường hợp tử vong, tăng 3 ca.

1-2024-416thumb.jpeg
Cảnh báo của cơ quan chức năng.

Riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã có một số vụ tai nạn thương tâm từ việc tự ý nghiên cứu chế tạo, sản xuất pháo nổ qua các clip, bài viết hướng dẫn trên mạng xã hội, trong đó, đa số nạn nhân đều là các em học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Điển hình như vụ việc 3 học sinh THPT tại huyện Sóc Sơn, sau khi tìm hiểu clip chế tạo pháo trên mạng xã hội Tiktok đã tự đặt mua nguyên liệu qua ứng dụng shopee về để chế tạo pháo. Tuy nhiên, trong quá trình làm đã phát nổ khiến cả 3 em bị thương.

Từ con số đáng báo động và thực trạng trên, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, mỗi người dân cần tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo trái phép; chỉ sử dụng các loại pháo hoa của Bộ Quốc phòng đã được cấp phép tại những nơi không gian thoáng để phòng ngừa cháy nổ.

Khi phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng, chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, mỗi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc gọi điện tới đường dây nóng của Công an thành phố qua số điện thoại 113 hoặc phản ánh qua trang fanpage: Facebook.com/ConganThuDo để xử lý kịp thời theo pháp luật.

Pháp luật hiện hành và Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27-11-2020 về quản lý, sử dụng pháo quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng pháo. Theo đó, mọi hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy tính chất, mức độ của hành vi. Liên quan đến buôn bán, sử dụng pháo trái phép, có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ cao nhất đến 15 năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục cảnh báo nguy hiểm từ pháo nổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.