Người Việt bốn phương

Tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho sự nghiệp “gieo chữ”

Quỳnh Dương 16/08/2023 - 13:20

Sáng 16-8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023.

img_2970.jpg
60 giáo viên tham dự Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN năm 2023.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng bày tỏ sự trân trọng đối với các thầy, cô giáo đã và đang làm công tác giảng dạy Tiếng Việt tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, những người đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để trao truyền giá trị văn hóa, giữ gìn tiếng mẹ đẻ cho thế hệ mai sau. 

Bà Lê Thị Thu Hằng cho rằng, giữ được tiếng mẹ đẻ là giữ được hồn cốt của dân tộc và của người Việt Nam, là nền tảng để NVNONN có thể làm những điều lớn lao hơn đóng góp cho đất nước. Bà hy vọng trong 2 tuần tới, với sự hướng dẫn của các thầy cô giáo từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, cùng sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và nhiều cơ quan khác, các giáo viên NVNONN sẽ được trang bị thêm các kỹ năng sư phạm. Những kỹ năng đó, cùng ngọn lửa đam mê và tình yêu vốn có với nguồn cội và với tiếng Việt, các thầy cô khi trở về nước sở tại sẽ tiếp tục sự nghiệp “gieo chữ” của mình.

“Tôi cũng mong rằng các giáo viên NVNONN, qua khóa tập huấn, sẽ thiết lập được mạng lưới những người Việt Nam yêu tiếng Việt, dạy tiếng Việt ở các nơi trên thế giới. Trách nhiệm, tình yêu quê hương và ngôn ngữ mẹ đẻ là động lực bền vững giúp duy trì sự nghiệp giảng dạy tiếng Việt, trao truyền giá trị văn hóa cho cộng đồng ta ở nước ngoài, một cộng đồng ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp tổ chức với Vụ Giáo dục thường xuyên - Bộ Giáo dục và Đào tạo diễn ra từ ngày 16 đến 31-8-2023. 18 buổi học chuyên môn của khóa tập huấn bao gồm 3 nội dung chính: Những vấn đề ngôn ngữ học đại cương và tiếng Việt; Tiếng Việt trong đời sống văn hóa Việt Nam; Phương pháp dạy học tiếng Việt và kiểm tra đánh giá.

img_2975.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chụp ảnh lưu niệm với các giáo viên tham gia khóa tập huấn. 

Với số lượng khoảng 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở trên 130 nước và vùng lãnh thổ tại tất cả các châu lục trên thế giới, việc dạy và học tiếng Việt từ lâu đã là một nhu cầu thiết yếu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. 

Theo Ủy ban Nhà nước VNVNONN, khóa tập huấn là một trong số những hoạt động gắn với công tác cộng đồng, có đóng góp tích cực trong việc xây dựng, củng cố, phát triển các tổ chức và các hoạt động về tiếng Việt trong cộng đồng với sự tham gia của các cơ quan đại diện của Việt Nam, các tổ chức và cá nhân kiều bào, sự hợp tác và hỗ trợ của sở tại. 

Tham dự khóa tập huấn, cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền chia sẻ, đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài, tiếng Việt là niềm tự hào dân tộc, là điểm tựa vững chắc cho văn hóa truyền thống. “Tôi rất vui mừng và tin rằng, những gì tiếp thu được từ khóa tập huấn sẽ giúp tôi cải thiện hơn nữa kỹ năng sư phạm để giảng dạy tiếng Việt sau này”, cô giáo Huyền khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho sự nghiệp “gieo chữ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.