Điểm nóng

Hoạt động của Liên hợp quốc tại Gaza sẽ “tạm dừng sau 48 giờ” nếu không có nhiên liệu

Kim Phượng 14/11/2023 - 07:53

Reuters dẫn nguồn tin từ Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) cảnh báo rằng, các hoạt động của cơ quan này tại Gaza sẽ ngừng hoạt động trong vòng 2 ngày do thiếu nhiên liệu vì giao tranh ác liệt giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

hamas.png
Các phương tiện quân sự Israel điều động trong chiến dịch trên bộ để chống lại Hamas ở Dải Gaza, ngày 13-11. Ảnh: Reuters

Kho nhiên liệu của UNRWA đã cạn kiệt và trong vòng vài ngày nữa, cơ quan này sẽ không thể tiếp tế cho các bệnh viện, loại bỏ nước thải và cung cấp nước uống, ông Philippe Lazzarini - giám đốc UNRWA cho biết. “Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xe cứu thương và hoạt động của các bệnh viện lớn. Một trong số đó (bệnh viện) có sử dụng năng lượng mặt trời nhưng ở mức yếu, vì vậy những bệnh viện đó sẽ ngừng hoạt động”, Philippe Lazzarini nêu rõ.

Hiện tại, nhiều bệnh viện ở Gaza đã phải đóng cửa do chiến tranh hoặc thiếu nhiên liệu, trong đó có al-Quds, một trong những bệnh viện lớn ở phía Bắc Gaza vốn là tâm điểm của cuộc tấn công trên bộ của Israel.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 25 trong số 35 bệnh viện đã ngừng hoạt động, vì không có nhiên liệu. Quân đội Israel cho đến nay vẫn từ chối nhập khẩu nhiên liệu vào Gaza khi cho rằng số nhiên liệu này có thể được chuyển tới Hamas vì mục đích quân sự.

Nhiên liệu của UNRWA cũng được sử dụng để loại bỏ hàng trăm tấn chất thải rắn từ các trại tị nạn ngày càng đông đúc ở miền Nam Gaza, và ông Lazzarini cho biết các dịch vụ này sẽ sớm dừng lại. Ông cho biết thêm, nếu không có nhiên liệu, các nhà máy khử muối dùng để cung cấp nước uống cho ít nhất 290.000 người cũng sẽ dừng hoạt động vào ngày 15-11.

UNRWA đang hỗ trợ cho gần 800.000 người, tương đương khoảng một nửa tổng dân số Gaza, những người đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi chiến dịch quân sự của Israel bắt đầu hơn một tháng trước nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10.

Hiện tại các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét đề xuất của Cộng hòa Síp nhằm mở hành lang hàng hải để viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza.

Nhưng đại diện cấp cao EU Josep Borrell quan ngại về vấn đề cảng biển ở Gaza. Bởi thực tế, Israel kiểm soát chặt chẽ vùng biển ngoài khơi Gaza như một phần của hoạt động an ninh thường lệ và hạn chế ngư dân ở cách bờ 3 hải lý.

Vì vậy EU đang xem xét việc xây dựng các cầu cảng hoặc cầu phao để giải quyết vấn đề nhưng họ thừa nhận rằng vẫn cần sự chấp thuận của Israel hoặc cho phép Israel quản lý các cảng ngoài khơi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của Liên hợp quốc tại Gaza sẽ “tạm dừng sau 48 giờ” nếu không có nhiên liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.