Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp sức cho cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch

Gia Bảo| 15/04/2020 17:00

(HNMCT) - Hưởng ứng cuộc vận động của quận Bắc Từ Liêm trong việc tận dụng tối đa nguồn lực tại chỗ tham gia phòng, chống dịch Covid-19, trong thời gian qua đã có gần 300 y, bác sĩ hưu trí cùng nhiều sinh viên Trường Đại học Y tế công cộng (có trụ sở ở phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) đăng ký tham gia. Tinh thần tình nguyện, tấm lòng “tương thân tương ái” của họ đã tiếp sức cho cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Sinh viên y khoa hỗ trợ tại trạm y tế trong điều tra dịch tễ. Ảnh: Tạ Nguyên

Góp sức, chung tay

“Tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, là người từng nhiều năm công tác trong ngành Y tế, tôi thấy mình có trách nhiệm cùng chính quyền thành phố đẩy lùi dịch Covid-19” - đó là tâm sự của bác sĩ Vương Thị Nga (từng công tác tại Trạm Y tế phường Minh Khai), một trong 280 y, bác sĩ đã nghỉ hưu tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Cũng giống như bác sĩ Vương Thị Nga, bác sĩ Tạ Thị Minh Phương (từng công tác tại Bệnh viện Nhi Trung ương), y tá Lã Thị Ca (từng công tác tại Bệnh viện E) cùng cho rằng mình vẫn còn sức khỏe, minh mẫn và chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng thì sẵn sàng “lăn xả” khi Tổ quốc cần. Còn bác sĩ Đặng Minh Vụ (nguyên cán bộ Trạm Y tế phường Đông Ngạc) thì tin rằng, bằng kinh nghiệm chống dịch SARS trước đây, chắc chắn bà sẽ hỗ trợ được phần nào trong “cuộc chiến” mới này.

Mặc dù không trực tiếp ở tuyến đầu phòng, chống dịch nhưng công việc của những y, bác sĩ đã nghỉ hưu cũng khá tất bật với nhiệm vụ tư vấn, chăm sóc những người thuộc diện F3, F4 cần theo dõi. Họ cùng tổ công tác của phường phát tờ rơi tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, đồng thời tham gia phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho từng hộ dân... Họ tình nguyện tham gia với tâm niệm rằng “sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, sức của mình đến đâu thì làm đến đấy, nhưng kiểu gì cũng phải góp sức, chung tay cùng cộng đồng trong "mặt trận" chống dịch.

Cùng chung quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, ngay từ khi dịch bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, Trường Đại học Y tế công cộng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn sinh viên về cách phòng chống dịch, bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ngày 23-3, trường tổ chức tập huấn cho toàn bộ sinh viên năm cuối về dịch tễ học, cách ly y tế, khử khuẩn, chăm sóc bệnh nhân, bảo vệ an toàn bản thân, thông tin truyền thông... để sinh viên có khả năng tham gia phòng, chống dịch khi được huy động. Vì vậy, khi Quận ủy, UBND quận Bắc Từ Liêm phát động phong trào, sinh viên nhà trường đã có đầy đủ kiến thức để tham gia.

Là một trong những người đăng ký tình nguyện đợt đầu tiên, Dương Thu Hương, sinh viên năm thứ tư khóa 15 - ngành Y tế công cộng, khoa Khoa học xã hội, Hành vi và Giáo dục sức khỏe chia sẻ: “Hằng ngày chúng tôi nhận điện thoại báo dịch từ Trung tâm Y tế quận, sau đó gửi về các trạm y tế phường để xác minh, đồng thời khẩn trương lập thống kê, báo cáo thường xuyên. Có những ngày tôi hỗ trợ việc lấy mẫu tập trung tại các trạm y tế sau đó đưa tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, khi trở về đã gần 22h. Dù biết có thể nguy hiểm cho bản thân nhưng là người trẻ, một cán bộ tương lai của ngành Y tế công cộng đã được trang bị nền tảng kiến thức về phòng, chống dịch, tôi nghĩ mình cần phải có mặt ở đó. Hơn nữa, tôi cảm nhận được tinh thần yêu thương, đoàn kết của toàn thể nhân dân, trong khó khăn vẫn có những hành động, nghĩa cử đẹp với nhau, điều đó càng không cho phép tôi ngồi yên”.

Đề cao nghĩa cử

Trên thực tế, Trung tâm Y tế quận phối hợp cùng Trường Đại học Y tế công cộng đã tuyển chọn kỹ lưỡng số người đăng ký tham gia chống dịch. Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, ban đầu ông không nghĩ ý tưởng của quận lại được nhiều y, bác sĩ đã nghỉ hưu cùng sinh viên hưởng ứng đến thế. “Có hơn 330 bác sĩ, điều dưỡng đã nghỉ hưu đăng ký tham gia. Họ đều là những người có kinh nghiệm, có những người đã trên 80 tuổi, nhưng chúng tôi xin phép chỉ huy động các bác sĩ, y tá mới nghỉ hưu, tuổi chừng trên 60 để đỡ vất vả cho các bác lớn tuổi. Đây là đội ngũ có nhiều kinh nghiệm, còn sức khỏe, nhiệt tình thể hiện tinh thần trách nhiệm với xã hội, cộng đồng” - ông Trần Thế Cương chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng cho biết, nhà trường luôn mong muốn được đóng góp một phần công sức để cùng với chính quyền, ngành Y tế và các ban, ngành của quận trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung cũng như phòng, chống dịch nói riêng. Bà Hà nhấn mạnh: “Hoạt động tình nguyện này mang nhiều ý nghĩa bởi bên cạnh việc đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cho sinh viên, nhà trường luôn cho rằng việc giáo dục ý thức, bản lĩnh nghề nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội là hết sức quan trọng. Thông qua hoạt động này, các em sẽ có nhiều trải nghiệm quý báu về trách nhiệm của một y, bác sĩ và lòng tự hào về công việc cao quý của mình”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức cho cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.