Nghị quyết và Cuộc sống

Tiếp nối truyền thống hào hùng trong xây dựng Thủ đô giàu mạnh

Nhóm phóng viên 02/09/2023 - 06:59

Kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh 2-9 (2/9/1945 - 2/9/2023) vào đúng dịp thành phố Hà Nội vừa kỷ niệm 15 năm mở rộng địa giới hành chính với những kết quả toàn diện về kinh tế - xã hội. Những thành tựu của Hà Nội đạt được như lời tri ân đến những thế hệ đi trước, để lớp thế hệ đi sau tiếp nối truyền thống hào hùng trong xây dựng, phát triển Thủ đô giàu mạnh, văn minh.

van-luc.jpg

Ông Nguyễn Văn Lục (Cựu chiến binh phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân):
Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại

Tôi vẫn nhớ thời khắc lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công tại Hà Nội rồi lan tỏa khí thế hào hùng đến nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Từ đó đến nay, Hà Nội luôn nỗ lực và xứng đáng là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Đặc biệt, 15 năm mở rộng địa giới hành chính đã tiếp thêm sức mạnh cho Thủ đô về mọi mặt: Kinh tế duy trì tăng trưởng khá; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; hạ tầng kinh tế - xã hội được nâng lên; nhiều địa phương hoàn thành xây dựng nông thôn mới; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh... đều ghi nhận những kết quả rất tích cực.

Với tốc độ phát triển như hiện nay, tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Thủ đô Hà Nội sẽ đồng lòng, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ phát triển trong tương lai.

dai-duong.jpg

Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên) Trương Đại Dương:
Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm

Bài học trong cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng vào tháng 8-1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) vào ngày 2-9-1945 là sức mạnh của Đảng được xây dựng trên cơ sở khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ đó tạo thành sức mạnh đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, đưa dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Bài học này đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị trong vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa bàn cơ sở.

Trong những năm qua, để nâng cao đời sống nhân dân, xã Minh Tân tập trung chỉ đạo đẩy mạnh, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong sản xuất nông nghiệp, hoàn thiện hệ thống giao thông, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học... Tiếp nối kết quả đã đạt được, hệ thống chính trị xã Minh Tân tiếp tục nêu cao kỷ cương, kỷ luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

thi-lan.jpg

Trưởng thôn Thượng Trì (xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng) Chu Thị Lan:
Nhiều bài học quý báu cho hôm nay

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào hàng ngũ các dân tộc tiên phong trên thế giới trong đấu tranh vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã để lại nhiều bài học quý báu trong xây dựng Đảng và phát triển đất nước. 78 năm qua, tiếp nối truyền thống hào hùng ấy, các thế hệ người Việt Nam đã nỗ lực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp. Trong đó, thành phố Hà Nội đã, đang tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là “trái tim của cả nước”.

Nổi bật là hiện nay, thành phố đang đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh; quyết liệt thực hiện các dự án trọng điểm như Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội... Còn ở xã Liên Hồng, chính quyền và nhân dân trong xã đang tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa.

trung-hieu.jpg

Anh Nguyễn Trung Hiểu (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng):
Nhân dân sẽ đồng hành với chính quyền thành phố

Sự kiện khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào đúng dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 với thời gian vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch không chỉ giải quyết vấn đề đi lại của người dân, mà còn làm thay đổi diện mạo và sự phát triển đô thị trong khu vực.

Trước đó, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng, lấy Thủ đô Hà Nội là trung tâm như cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ... cũng được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao về vai trò thúc đẩy lưu thông, phát triển giao thương. Đặc biệt, việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào tháng 6-2023, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành dự án trước năm 2027, sẽ tiếp tục mở ra hệ thống đường kết nối nội vùng và liên vùng theo quy hoạch.

Nhân dân Thủ đô sẽ đồng hành với chính quyền thành phố, thống nhất từ nhận thức đến hành động, phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng để hiện thực hóa nhiệm vụ xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, là trung tâm, động lực phát triển vùng và cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nối truyền thống hào hùng trong xây dựng Thủ đô giàu mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.