Văn hóa

Tiếp nhận hiện vật quý từ Nhật Bản dành cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Nguyễn Thúc - Ảnh: Quang Thái 12/09/2023 - 15:13

Ngày 12-9, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận hiện vật của GS. TS Shunsuke Murakami, Giáo sư danh dự Đại học Senshu, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học xã hội, Đại học Senshu (Nhật Bản) trao tặng.

z4686096477661_b5eda8a957964d8f14b45115afcbb47f.jpg
Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi tiếp nhận hiện vật từ Giáo sư Shunsuke Murakami.

Đây là cuốn sổ tập hợp các bài báo trích từ Nhật báo Asahi Shimbun về sự kiện 30-4-1975 của nhân dân Việt Nam mà Giáo sư Shunsuke Murakami đã dày công sưu tầm và gìn giữ suốt gần 50 năm qua.

Giáo sư Shunsuke Murakami đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1997 khi còn là nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội thuộc Đại học Senshu. Sau đó, ông đến Việt Nam nhiều lần trong vai trò Trưởng ban hoặc Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội. Đây là lần thứ chín Giáo sư trở lại Việt Nam và tham dự Hội thảo kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Từ khi còn là thiếu niên, những hình ảnh mà báo chí Nhật Bản đưa tin về chiến tranh tại Việt Nam đã để lại cho Giáo sư Shunsuke Murakami nhiều cảm xúc mãnh liệt. Trở thành sinh viên Đại học trong giai đoạn cuộc chiến ở Việt Nam vẫn đang diễn ra khốc liệt, ông đã từng xuống đường tham gia phong trào sinh viên phản chiến nhằm kêu gọi nền hòa bình, độc lập cho Việt Nam.

car04327.jpg
Hình ảnh sưu tầm trong hiện vật được Giáo sư Shunsuke Murakami trao tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Giáo sư Shunsuke Murakami tiếp tục duy trì mối quan tâm đặc biệt đối với các diễn biến chiến tranh ở Việt Nam. Đặc biệt, các tin tức thời sự về sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30-4-1975, đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với Giáo sư. Ông bày tỏ: “Tôi rất kính trọng sự kiên nhẫn và kỷ luật của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến nhiều gian khổ và mất mát đó”.

Tất cả các bài viết trong sổ sưu tập báo chí mà Giáo sư Murakami trao tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam dịp này đều là các bài báo đăng trên Nhật báo Asahi Shimbun - tờ báo hàng đầu Nhật Bản thể hiện sự ủng hộ và dành nhiều thiện chí với Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Thay mặt Bảo tàng Báo chí Việt Nam đón nhận hiện vật từ Giáo sư Shunsuke Murakami, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi bày tỏ vui mừng và xúc động, nhấn mạnh đây thực sự là hiện vật quý báu của báo chí Nhật Bản về chiến thắng ngày 30-4-1975 của Việt Nam.

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao công sức của Giáo sư Murakami trong việc sưu tầm các bài báo về đề tài Việt Nam, khẳng định hiện vật sẽ được trưng bày trang trọng, làm phong phú thêm hệ thống hiện vật của Bảo tàng Báo chí Việt Nam – ngôi nhà di sản thiêng liêng của giới báo chí Việt Nam.

z4686096506298_02d0a7a7f47844fd1ecae9b4e401e3a3.jpg
Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ tặng hoa cho Tiến sĩ Đặng Thị Việt Phương, người đã dành nhiều công sức kết nối để hiện vật tới được Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ bày tỏ cảm ơn Giáo sư Shunsuke Murakami và các cá nhân đã dành công sức kết nối, đưa hiện vật đến với bảo tàng.

Nhấn mạnh việc một hiện vật nước ngoài đầu tiên được hiến tặng cho thấy vai trò ngày càng to lớn của Bảo tàng Báo chí Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ khẳng định, hiện vật sẽ giúp những người dân Việt Nam đến thăm bảo tàng hiểu biết hơn về sự quan tâm, ủng hộ, tình cảm quý mến của quốc tế đối với Việt Nam và cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận hiện vật quý từ Nhật Bản dành cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.