Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận hiện vật quý về Bác Hồ

Nguyễn Thanh| 18/05/2023 15:25

(HNMO) - Nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), ngày 18-5, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tiếp nhận hiện vật được trao tặng từ gia đình liệt sĩ Nguyễn Thị Triển (1940-1967), nữ dân quân bắn rơi máy bay trinh sát chụp ảnh ban đêm đầu tiên của quân đội Mỹ vào đêm 27-7-1966.

Đại diện Bảo tàng Hồ Chí Minh và gia đình liệt sĩ Nguyễn Thị Triển ký thỏa thuận hiến tặng hiện vật

Liệt sĩ Nguyễn Thị Triển là xã đội phó đội dân quân, Phó Bí thư xã đoàn Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Bà là người đầu tiên bắn cháy máy bay trinh sát chụp ảnh ban đêm cùng với nhiều chiến công khác, đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba kèm theo quà tặng là một chiếc đồng hồ đeo tay.

Đáng tiếc, nữ dân quân đã hy sinh vào ngày 20-9-1967, khi chưa kịp đón nhận vinh dự to lớn này. Vài tháng sau ngày bà hy sinh, chiếc đồng hồ đeo tay do Bác Hồ tặng đã được trao về cho gia đình người nữ dân quân gan dạ và qua gần nửa thế kỷ vẫn được các thế hệ con cháu trong gia đình gìn giữ như một món gia bảo thiêng liêng.

Với mong muốn những kỷ vật được bảo quản và phát huy giá trị một cách tốt nhất, gia đình liệt sĩ Nguyễn Thị Triển có nguyện vọng hiến tặng hiện vật nói trên và nhiều tư liệu liên quan khác cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đại diện gia đình liệt sĩ Nguyễn Thị Triển, ông Nguyễn Đình Ngoắt - cháu ruột của liệt sĩ cho biết, ông và gia đình rất vinh dự, tự hào với những cống hiến, hy sinh của người thân vì tự do, độc lập dân tộc. Những kỷ vật ghi dấu về liệt sĩ Nguyễn Thị Triển luôn được gia đình gìn giữ cẩn thận. “Với gia đình tôi, đó không chỉ là niềm tự hào, mà là sự hiện diện của Bác Hồ, của o Triển trong mỗi bước đường đời, là suối nguồn khích lệ, động viên con cháu luôn cố gắng sống tốt, sống đẹp", ông Nguyễn Đình Ngoắt nói.

Chiếc đồng hồ Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng bà Nguyễn Thị Triển.

Theo Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà, trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngày quốc tế Bảo tàng, việc tiếp nhận các hiện vật của gia đình liệt sĩ Nguyễn Thị Triển dành tặng là hoạt động đặc biệt ý nghĩa.

"Những hiện vật trên có ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiệp vụ, làm phong phú thêm kho hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại, tư tưởng, đạo đức của Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Cùng với những hiện vật nơi đây, đã và sẽ là minh chứng sinh động nhất về tình cảm, sự quan tâm của Bác đối với nhân dân và sự trân trọng, yêu thương của nhân dân đối với Người. Chúng tôi biết ơn nghĩa cử cao đẹp của gia đình liệt sĩ Nguyễn Thị Triển và ý thức rõ về trách nhiệm gìn giữ, lan tỏa những những giá trị cao đẹp đó đến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế", ông Vũ Mạnh Hà chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận hiện vật quý về Bác Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.