Xã hội

Tiếp công dân là chìa khóa giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phong Thu 02/11/2023 - 12:39

Sáng 2-11, tại trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận Hoàng Mai, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo tọa đàm về sự tham gia của các cấp, ngành trong công tác tiếp công dân và thực thi Luật Tiếp công dân.

img_3427.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Dự hội nghị có đại biểu các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các phòng, ban chuyên môn, Ban Tiếp công dân của UBND các quận, huyện: Hoàng Mai, Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Trưởng ban Tiếp công dân thành phố Phạm Đình Thực cho biết, thực hiện chủ trương của thành phố về việc nâng cao chất lượng, vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, Văn phòng UBND thành phố tổ chức hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân và tọa đàm sự tham gia của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, thực thi Luật Tiếp công dân đối với 17 sở, ngành và UBND các quận, huyện.

Đây là lần đầu tiên thành phố tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm với quy mô lớn và phương thức, cách làm mới, bài bản, khoa học. Cụ thể, thành phố tổ chức 8 hội nghị, hội thảo với mỗi hội nghị có từ 10-19 đơn vị là các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham dự vào các ngày 24, 25-10 và ngày 1, 2-11-2023.

Hiện nay, thành phố có 1 Ban Tiếp công dân thành phố, 30 Ban Tiếp công dân các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành thành phố, UBND cấp xã đều đã bố trí bộ phận tiếp công dân của đơn vị.

Hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Đảng, Nhà nước từng bước hoàn thiện. Tuy nhiên, thực tế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp ở một số quận, huyện, thị xã vẫn diễn biến khá phức tạp. Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng phức tạp, khối lượng đơn, thư trên địa bàn thành phố phát sinh nhiều (riêng tại Ban Tiếp công dân thành phố hằng năm tiếp nhận và xử lý trung bình từ 16.000 đến 18.000 đơn).

Đồng chí Phạm Đình Thực nhấn mạnh, tiếp công dân là giai đoạn đầu và nếu làm tốt, đây là chìa khóa để giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó bảo vệ lợi ích của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn là đặc biệt cần thiết trong giai đoạn hiện nay, được xác định là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng.

Để nâng cao hiệu quả của hội nghị, Phó Trưởng ban Tiếp công dân thành phố Phạm Đình Thực đề nghị các cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tham dự hội nghị nghiêm túc, tích cực trao đổi, phân tích, thảo luận để làm rõ các vấn đề liên quan, các nội dung khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó chủ động đề xuất những giải pháp, kiến nghị để tháo gỡ, khắc phục, giải quyết bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

z4841143917995_16bef7f6d1dcb6dd14d8c3d1a6c11561.jpg
Ths. Nguyễn Thị Hạnh, Giảng viên Khoa Nghiệp vụ Thanh tra, Trường Cán bộ Thanh tra (Thanh tra Chính phủ) trao đổi tại hội thảo, tọa đàm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Ths. Nguyễn Thị Hạnh, Giảng viên Khoa Nghiệp vụ Thanh tra, Trường Cán bộ Thanh tra (Thanh tra Chính phủ) truyền đạt về các nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân, Luật Tố cáo.

Tại hội nghị, đại diện 3 đơn vị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Hoàng Mai, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đã tham luận về việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư; phân loại đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; tình hình giải quyết đơn, thư liên quan đến vấn đề quản lý nhà chung cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp công dân là chìa khóa giải quyết khiếu nại, tố cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.