Chính trị

Để hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân đi vào thực chất

Vũ Thủy 21/07/2023 - 15:39

Sáng 21-7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị giao ban Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý II-2023.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở HĐND -UBND thành phố đến 30 điểm cầu quận, huyện, thị xã.

Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố có Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên.

1(2).jpg
Quang cảnh hội nghị.

Tiếp tục đổi mới hoạt động kỳ họp

Báo cáo kết quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2023, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Thời gian qua, HĐND các cấp thành phố đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố, chủ động triển khai chương trình, kế hoạch công tác theo chủ đề năm công tác của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” để kịp thời thể chế hóa, ban hành các cơ chế, chính sách và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Trong 6 tháng đầu năm, HĐND các cấp thành phố đã tổ chức 105 kỳ họp thường lệ, 330 kỳ họp chuyên đề. Việc tổ chức các kỳ họp HĐND tiếp tục đổi mới, thực chất và hiệu quả, kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng: Kế hoạch đầu tư công, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án, chính sách phát triển nông nghiệp, danh mục thu hồi đất triển khai thực hiện đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; các biện pháp để tập trung đẩy nhanh việc xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai…

Hoạt động chất vấn, giải trình được tổ chức theo hướng thẳng thắn, nghiêm túc, thực chất, trách nhiệm và hiệu quả. Hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các ban và Tổ đại biểu HĐND thành phố, HĐND các cấp được thực hiện đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng, phù hợp với tình hình thực tiễn, quá trình giám sát tăng cường cơ sở, thực địa, linh hoạt. Các cuộc giám sát đều mời chuyên gia có kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát.

2(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà điều hành phần thảo luận.

Công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được HĐND các cấp thành phố Hà Nội quan tâm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND thành phố đã nhận và xử lý 437 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; chuyển 19 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 52 văn bản hướng dẫn các công dân, 7 văn bản đôn đốc các cơ quan đơn vị chậm giải quyết.

Đối với cấp huyện, Thường trực HĐND và tổ đại biểu HĐND cấp huyện đã tiếp 1.483 lượt tiếp công dân. Ở cấp xã, đại biểu Thường trực HĐND và tổ đại biểu HĐND cấp xã đã tiếp 894 lượt tiếp công dân.

3-1-.jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu.

Tại hội nghị, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, đã có 7 ý kiến phát biểu, trong đó tập trung thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động HĐND các cấp 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; thảo luận chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo”.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ: Hoạt động của HĐND các cấp thành phố thời gian qua ngày càng chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả và đi vào thực chất.

HĐND các cấp thành phố đã tập trung triển khai các nội dung theo chương trình, kế hoạch công tác xác định từ đầu năm và các nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp ủy với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng hoạt động của HĐND các cấp tiếp tục được nâng lên.

4(1).jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị.

Đối với công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và giải quyết các kiến nghị của cử tri, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều, trong đó đơn trùng lặp, vượt cấp, không đủ điều kiện xử lý chiếm tỷ lệ cao. Nhiều nội dung đã được xử lý hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện; chất lượng giải quyết ở một số địa phương, cơ quan chưa cao. Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư chưa thường xuyên, chưa thật sự hiệu quả - nhất là chưa có phần mềm liên thông để theo dõi đơn thư và cập nhật kết quả giải quyết...

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế trên, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền; trong đó có sự chủ động, tích cực của Thường trực HĐND các cấp trong công tác tiếp công dân, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư của công dân.

Bên cạnh việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực này, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền quan tâm tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, trang bị kiến thức cho các đại biểu HĐND về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; xây dựng ứng dụng, phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ việc tiếp nhận, theo dõi giải quyết đơn thư liên thông từ Trung ương, thành phố, đến các quận, huyện, xã phường.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2023, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ, Thường trực HĐND các cấp cần tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt, triển khai chất lượng, thực chất, hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm, trong đó tập trung tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình. Đặc biệt, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị để hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, đáp ứng được mong mỏi của cử tri, của nhân dân Thủ đô.

Tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. Đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả, bài bản, khách quan việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 theo Nghị quyết số 96/2023/NQ-QH của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân đi vào thực chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.