Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếng nói người tiêu dùng: Để tránh lãng phí!

Người tiêu dùng| 06/08/2011 06:34

(HNM) - Cơn bão số 3 vừa tan. Nhìn lại hoạt động thị trường những ngày này vẫn thấy có nhiều điều phải nói. Cùng với những thiệt hại do bão gây ra, người tiêu dùng cũng

Tại các chợ, siêu thị, không khí mua bán sôi động hơn bình thường, thực phẩm, rau, củ, quả đắt hàng, giá tăng cao... Bà Hà, chủ một sạp rau quả tại chợ Hà Đông cho biết, từ chiều 28 đến sáng 29-7, sức tiêu thụ các loại củ, quả có thể để lâu được như bí xanh, bí đỏ, bầu, khoai tây, khoai sọ, lạc nhân... tăng lên đáng kể. Chỉ trong buổi sáng ngày 29-7, bà đã bán được gần 30kg bí các loại, gấp 5 lần so với ngày bình thường với giá mỗi kilôgam tăng từ 3.000-4.000 đồng.

Người dân mua rau xanh tại chợ Bưởi. Ảnh: Đàm Duy


Còn những loại rau ăn lá như rau muống, dền, mồng tơi, ngót... giá tăng không đáng kể, chỉ khoảng 500 đồng (bằng 5-10%) so với trước. Ở các chợ đầu mối, một số loại rau, củ có thể dự trữ cũng tăng giá 20- 30% so với trước, song người mua vẫn chấp nhận với lý do mua trong ngày mưa bão, mua để ăn dần, hơn nữa cũng còn nhiều người kinh doanh đi mua về để bán lẻ kiếm lời. Các siêu thị, trung tâm thương mại cũng ghi nhận lượng khách tăng hơn ngày thường, lượng hàng bán ra trong những ngày mưa bão cũng nhích hơn, chủ yếu là các mặt hàng thuộc nhóm hàng thực phẩm. Những loại đồ khô như mì, phở ăn liền, dầu ăn, thịt cá hộp các loại cũng được nhiều người mua với số lượng lớn...

Phải nói rằng, trong những ngày mưa bão vừa qua người dân có sự bình tĩnh hơn khi mua sắm. Nguyên nhân được cho là do hàng hóa trên thị trường dồi dào, sẵn hơn, xu hướng tiêu dùng cũng khác trước nên người dân không phải lo tích trữ. Tuy nhiên, việc vẫn có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đổ xô đi mua sắm dự trữ cho thấy tâm lý tiêu dùng vẫn bấp bênh, chưa ổn định. Để khỏi mua đắt, mua về chất đầy tủ lạnh mà không sử dụng hoặc đến khi dùng thì hàng đã giảm chất lượng... người tiêu dùng cần có sự chủ động, tính toán thật khoa học, hợp lý trong mua sắm, tránh mất thời gian, công sức và tiền bạc, lãng phí một cách không cần thiết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếng nói người tiêu dùng: Để tránh lãng phí!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.