Y tế

Tiên phong trong bảo tồn, phát triển thuốc Nam

Đỗ Minh 23/06/2023 07:29

Xã Ba Vì (huyện Ba Vì) nổi tiếng là vùng đất với nhiều cây thuốc Nam và phương thuốc chữa bệnh truyền thống của người Dao. Nhằm bảo tồn nguồn dược liệu quý này, vợ chồng Lương y Lăng Thị Châm quyết định thành lập Hợp tác xã Nam dược Tản Viên Sơn.

Trải qua quá trình phát triển, đến nay, Hợp tác xã đã bảo tồn được nhiều nguồn dược liệu quý hiếm, sản xuất nhiều loại thuốc Nam đạt chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).

thuocnam.jpg
Đóng gói sản phẩm tại Hợp tác xã Nam dược Tản Viên Sơn (huyện Ba Vì). Ảnh: Thu Hằng

Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nam dược Tản Viên Sơn, Lương y Lăng Thị Châm chia sẻ: “Sinh ra trong gia đình nhiều đời làm thuốc Nam, tôi theo mẹ lên rừng hái thuốc và được dạy về tác dụng chữa bệnh của các loài cây. Nhận thấy giá trị từ những bài thuốc Nam, tôi cùng một số người tâm huyết, tiên phong thành lập Hợp tác xã thuốc Nam gia truyền dân tộc Dao tại thôn Yên Sơn (xã Ba Vì). Để đáp ứng nhu cầu thị trường, đưa sản phẩm thuốc đến với thị trường Thủ đô và các tỉnh, chúng tôi quyết định phát triển nguồn cây dược liệu. Hợp tác xã Nam dược Tản Viên Sơn chủ động đầu tư nhà máy sản xuất thuốc Nam hiện đại tại thôn Bát Đầm (xã Tản Lĩnh) giáp thôn Yên Sơn và đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP)”.

Với hướng đi riêng, đến nay, thuốc cao của Hợp tác xã được cô đặc bằng nồi nấu chân không kết hợp pha chế trong các bồn hút chân không, sản phẩm bảo đảm an toàn theo quy trình sản xuất khép kín. Đặc biệt, Hợp tác xã cũng xây dựng các phòng nghiên cứu vi sinh, hóa lý và tuyển dụng nhiều bác sĩ, nhà nghiên cứu thuốc, hóa sinh có trình độ, kiến thức chuyên môn cao nhằm cung ứng ra thị trường sản phẩm thuốc Nam đạt tiêu chuẩn của ngành Y tế.

Hiện, nhà máy sản xuất thuốc Nam của Hợp tác xã sản xuất và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm như: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe “Tỳ vị”, “bổ phế”, “dưỡng khớp” mang thương hiệu “Tản Viên Sơn”; các loại trà thảo dược, mỹ phẩm như dầu gội dược liệu, nước tắm sau sinh… đều lấy giá trị gốc từ bài thuốc gia truyền của người Dao Ba Vì.

Trong đó, đáng chú ý có 5 sản phẩm của Hợp tác xã đạt chuẩn OCOP 4 sao là: Trà bổ thận, Cao dưỡng khớp, Bổ phế, nước rửa An nữ nhi, dầu gội từ thảo dược An nữ nhi. Các sản phẩm này của Hợp tác xã Nam dược Tản Viên Sơn hiện có mặt trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng, bảo đảm an toàn, hỗ trợ chữa trị bệnh tốt.

Về định hướng phát triển, Lương y Lăng Thị Châm chia sẻ, thuốc Nam của người Dao rất tốt. Chỉ khi được đầu tư bài bản mới giúp nghề truyền thống phát huy giá trị, làm giàu cho người Dao bản địa dưới chân núi Tản và xa hơn là khát khao nâng tầm dược liệu Việt Nam, góp phần chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho đông đảo người dân.

Đánh giá về sản phẩm thuốc Nam dược của Hợp tác xã Nam dược Tản Viên Sơn, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho hay, Hợp tác xã ra đời đã bảo tồn được nhiều loại dược liệu và phương thức chữa bệnh truyền thống có giá trị cao, góp phần giúp nhiều người dân địa phương có việc làm và thu nhập tốt...

Để nguồn dược liệu thuốc Nam đến với đông đảo khách hàng, người bệnh, Hợp tác xã còn phát triển mô hình du lịch trải nghiệm gắn với cây thuốc Nam tại địa phương. Tổng Giám đốc Hợp tác xã Nam dược Tản Viên Sơn Trương Mạnh Hải thông tin, Hợp tác xã đang triển khai các bước khai thác nghề thuốc Nam gắn với phát triển du lịch trải nghiệm nghề trồng, thu hái, bào chế thuốc... Du khách đến nơi đây có thể trải nghiệm các phương thức sản xuất thuốc truyền thống từ hái lá, thái, sơ chế, phơi, chế biến thủ công… và cách thức chữa bệnh cũng như hiểu thêm về các loại thuốc quý, thêm trân trọng những tinh hoa của y học cổ truyền dân tộc nước ta. Đặc biệt, với việc được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm của Hợp tác xã sẽ được quảng bá và mở rộng thị trường hơn nữa...

Có thể khẳng định, thuốc Nam là tài nguyên vô giá, góp phần bảo vệ sức khỏe con người. Việc bảo tồn, phát triển nghề thuốc Nam không chỉ tạo sinh kế cho người dân tộc Dao Ba Vì mà còn bổ sung vào kho tàng thuốc Nam của cả nước. Với những bước đi tiên phong, Hợp tác xã Nam dược Tản Viên Sơn đã và đang đóng góp quan trọng trong bảo tồn, phát triển và đưa dược liệu quý đến với đông đảo người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên phong trong bảo tồn, phát triển thuốc Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.