Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tích cực chuẩn bị tốt cho kỳ họp giữa năm

Việt Tuấn| 02/06/2022 06:18

(HNM) - Kỳ họp thường kỳ giữa năm luôn được HĐND các cấp xác định là nhiệm vụ quan trọng, không chỉ đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương những tháng đầu năm, mà còn xem xét quyết định các nội dung khác theo thẩm quyền. Hiện nay, HĐND thành phố Hà Nội và các quận, huyện, thị xã đang tích cực chuẩn bị cho kỳ họp, trọng tâm là giám sát, khảo sát và phối hợp với các cơ quan cùng cấp chuẩn bị nội dung tờ trình, dự thảo nghị quyết…

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân phát biểu tại Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp thường kỳ giữa năm 2022 của HĐND thành phố khóa XVI, tháng 4-2022.

Chuẩn bị kỹ về nội dung

Để HĐND các cấp thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng, hiện nay Thường trực HĐND từng cấp đã thống nhất nội dung kỳ họp giữa năm với Thường trực UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên cho biết, kỳ họp thứ sáu của HĐND thành phố dự kiến tổ chức vào đầu tháng 7-2022 sẽ xem xét 12 báo cáo, quyết định 15 dự thảo nghị quyết và một số nội dung khác. Đáng lưu ý, kỳ họp dự kiến thông qua 10 nghị quyết, trong đó có: Chính sách thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; cơ chế đặc thù thu hút đầu tư để cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội; cơ chế hỗ trợ cải tạo, chỉnh trang biệt thự, công trình kiến trúc có giá trị xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn Hà Nội; quy định một số mức chi đặc thù cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo…

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga cho biết, Ban đang tích cực cùng với các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố chuẩn bị các nội dung, trong đó thực hiện thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết, đồng thời thực hiện khảo sát để cung cấp thêm thông tin sát thực cho đại biểu xem xét, quyết định tại kỳ họp.

Tại cấp huyện, Phó Chủ tịch HĐND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Sỹ cho biết, ngoài xem xét các báo cáo, kỳ họp giữa năm, HĐND huyện cũng dự kiến thông qua 5 nghị quyết chuyên đề liên quan đến cập nhật, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Dự kiến, trước ngày 10-6, các văn bản phục vụ kỳ họp sẽ được chuyển đến đại biểu HĐND huyện để nghiên cứu.

Còn tại quận Cầu Giấy, Thường trực HĐND quận cũng đang phối hợp với UBND quận chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp giữa năm. Trong đó có nghị quyết chuyên đề về chủ trương Đề án “Phòng, chống cận thị trong các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2021-2025”… “Để công tác thẩm tra của các ban HĐND quận đạt chất lượng, Thường trực HĐND quận thống nhất cho phép đưa ra khỏi nội dung kỳ họp với những tài liệu gửi chậm, không đủ hồ sơ theo quy định”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh.

Chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm

Không chỉ có những chủ trương dự kiến thông qua tại kỳ họp giữa năm, công tác chất vấn cũng được HĐND thành phố Hà Nội và các quận, huyện, thị xã lưu ý. Theo đó, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tới đây, HĐND thành phố dự kiến sẽ chọn những vấn đề cử tri quan tâm và những vấn đề còn tồn tại qua hoạt động giám sát, tái giám sát. Đó là công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố…, bởi hai nội dung trên còn nhiều bất cập, tồn tại, gây bức xúc dư luận.

Bà Đỗ Như Dung (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cho biết, trên địa bàn quận còn nhiều điểm trông giữ xe sai quy định, mong rằng, thành phố sớm giám sát, xử lý triệt để vấn đề này, đồng thời quan tâm quy hoạch mạng lưới đỗ xe phù hợp.

Lan tỏa hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND các quận, huyện, thị xã cũng xây dựng kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho phiên chất vấn tại kỳ họp giữa năm. Từ kinh nghiệm của Thường trực HĐND thành phố xây dựng phóng sự về thực trạng các nội dung chất vấn, HĐND một số quận, huyện cũng đã tổ chức thực hiện phóng sự bằng hình ảnh về những nội dung quan tâm tại phiên chất vấn.

Phó Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Trần Thị Thu Hà cho biết, dự kiến HĐND quận sẽ tổ chức kỳ họp vào cuối tháng 6-2022, đồng thời cũng dành thời gian xứng đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn xung quanh việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề dân sinh bức xúc về quản lý đô thị, giao thông, tài nguyên, môi trường…

Theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân, để chất vấn thực sự là công cụ giám sát hiệu quả, sắc bén, đầy tính phản biện và minh bạch, công khai thì đại biểu HĐND các cấp cần nâng cao kỹ năng lựa chọn vấn đề đưa ra chất vấn, lựa chọn ngôn ngữ đối thoại trong chất vấn... “Điều quan trọng khi phản ánh thông tin chất vấn phải ngắn gọn, mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu; nội dung chất vấn phải là những vấn đề có tầm ảnh hưởng lớn, được đông đảo cử tri đại biểu HĐND quan tâm”, ông Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tích cực chuẩn bị tốt cho kỳ họp giữa năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.