Chính trị

Tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đình Hiệp 25/09/2023 - 08:52

Năm nay, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (Ban Chỉ đạo 35) Thành ủy Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Trong đó, việc tiếp tục tổ chức cuộc thi cuộc thi viết chính luận “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã và đang lan tỏa tới các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy Hà Nội, sau hơn 3 tháng phát động (từ tháng 2-2023 đến hết tháng 5-2023), cuộc thi viết chính luận “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” năm 2023 đã nhận được 56.322 tác phẩm dự thi, trong đó 18/49 địa phương, đơn vị tham gia thu nhận tác phẩm có số lượng từ trên 1.000 tác phẩm trở lên.

Trên cơ sở 5.931 tác phẩm được các đơn vị, địa phương gửi về, Ban tổ chức cấp thành phố chọn được 2.457 tác phẩm vào vòng chấm sơ khảo. Từ đó, tiếp tục chọn 128 bài tham gia vào vòng chung khảo. Sau khi hoàn thành việc chấm thi ở các vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức cuộc thi, Hội đồng giám khảo họp, đánh giá, xem xét kỹ lưỡng từng tác phẩm, lựa chọn được 41/128 tác phẩm xuất sắc nhất để gửi tham gia dự thi cấp trung ương và trao giải cuộc thi cấp thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi của quận cho biết, qua cuộc thi năm nay cho thấy niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, niềm tin vào chế độ, trong đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, chính quyền và hệ thống chính trị của quận Hoàng Mai.

Đối với quận Tây Hồ, Ban tổ chức nhận được các bài dự thi với đa dạng các thể loại: Báo, tạp chí, phát thanh, video clip. Tác giả cao tuổi nhất là 92 tuổi, tác giả nhỏ tuổi nhất là 16 tuổi. Là tác giả nhỏ tuổi nhất tham gia cuộc thi, em Phạm Quỳnh Linh, học sinh Trường Trung học phổ thông Tây Hồ chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, em hiểu thêm về vai trò quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, sự cần thiết tạo ra một môi trường sống, học tập tích cực, lành mạnh, hạn chế tác động tiêu cực của những luồng thông tin xấu, độc trên mạng xã hội đối với lớp trẻ”.

Đối tượng tham gia đa dạng về thành phần, thuộc nhiều lứa tuổi nghề nghiệp, trình độ. Trong đó đáng chú ý là bài dự thi của đảng viên Nguyễn Đình Hậu, sinh năm 1928, sinh hoạt ở Chi bộ 2, Đảng bộ phường Khương Mai - Thanh Xuân với bài thi viết tay 4 trang, là tác giả cao tuổi nhất tham gia cuộc thi. “Tôi theo Đảng từ năm 1948 đến nay và luôn kiên định, Đảng ta thật sự vĩ đại, vinh quang. Tuy nhiên, vẫn còn một số luận điệu phản bác. Vì thế, bài dự thi này không chỉ nói lên nhận thức của tôi về Đảng mà qua đó còn góp phần đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay”, đồng chí Nguyễn Đình Hậu chia sẻ.

Tiếp tục lan tỏa ý nghĩa cuộc thi

Đây là năm thứ 3 hưởng ứng triển khai cuộc thi nhưng là năm đầu tiên Hà Nội tổ chức cuộc thi cấp thành phố. Các đơn vị, cá nhân đã có nhiều nỗ lực chủ động bồi dưỡng nâng cao trình độ trong việc tổ chức, triển khai và viết bài dự thi, qua đó thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, các giới, giai tầng xã hội tham gia. Bài dự thi năm 2023 với số lượng nhiều hơn gấp 10 lần so với năm 2022, chất lượng cao hơn, có nhiều nhóm tác giả tham gia ở nhiều thể loại, nhóm tác giả có 2 tác phẩm dự thi thuộc 2 thể loại đều lọt vào vòng chung khảo cấp thành phố.

Hầu hết các tác phẩm dự thi thể hiện rõ tính phát hiện, đề cập vấn đề mới trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, có liên hệ với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị công tác trên địa bàn Thủ đô. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thị Tâm cho rằng, thông qua cuộc thi tiếp tục phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho các lực lượng, hình thành mạng lưới rộng khắp bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ trên địa bàn quận và Thủ đô.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng đánh giá, chưa bao giờ cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có tính thời sự, cấp thiết và phức tạp như giai đoạn hiện nay. Bởi vì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ sự đúng đắn, tầm vóc, bản chất khoa học cách mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, làm cho hệ tư tưởng của Đảng lan tỏa, thấm sâu vào đời sống chính trị, tinh thần xã hội.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa sống còn đối với sự lãnh đạo của Ðảng, là nhân tố bảo đảm thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.