Thế giới

Các nhà lãnh đạo quy tụ tại hội nghị hòa bình về Ukraine ở Thụy Sĩ

Kim Phượng 15/06/2024 - 18:37

Hôm nay (15-6 giờ địa phương), các nguyên thủ quốc gia, chính phủ phương Tây sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ nhằm vạch ra những bước đi đầu tiên hướng tới hòa bình ở Ukraine.

hoi-nghi-hoa-binh.jpg
Hơn 50 nguyên thủ và các tổ chức quốc tế sẽ tham dự cuộc họp kéo dài hai ngày tại Thụy Sĩ. Ảnh: DW

Các quan chức Thụy Sĩ chủ trì hội nghị cho biết, hơn 50 nguyên thủ, trong đó có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, sẽ tham gia cuộc họp tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock. Khoảng 100 phái đoàn, bao gồm các cơ quan châu Âu và Liên hợp quốc sẽ có mặt.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự kiến ​​sẽ tham dự, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi cử ngoại trưởng của họ. Các nước đang phát triển như Brazil, Ấn Độ và Nam Phi sẽ có đại diện ở cấp độ thấp hơn.

Trung Quốc, quốc gia ủng hộ Nga, là một trong số những quốc gia không tham gia hội nghị. Bắc Kinh cho biết, bất kỳ tiến trình hòa bình nào cũng cần có sự tham gia của cả Nga, Ukraine và đã đưa ra những ý tưởng hòa bình của riêng mình.

Các nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh đã trình bày ba nội dung chương trình nghị sự: An toàn hạt nhân; hỗ trợ nhân đạo và trao đổi tù binh chiến tranh; an ninh lương thực toàn cầu. Đây là một số vấn đề ít gây tranh cãi nhất, không có nhiều đề xuất do Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra trong công thức hòa bình 10 điểm vào cuối năm 2022.

Trong khi đó, chính phủ của Tổng thống Putin muốn bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào phải bao gồm các điều khoản về tình trạng trung lập của Ukraine và giới hạn đối với lực lượng vũ trang của nước này.

Nhóm khủng hoảng quốc tế, một công ty tư vấn hoạt động nhằm chấm dứt xung đột, đã nhận định rằng, “không có bất ngờ lớn nào xảy ra ở Burgenstock”, sự kiện này “không có khả năng gây ra nhiều đột phá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lãnh đạo quy tụ tại hội nghị hòa bình về Ukraine ở Thụy Sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.