Chính trị

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND 2 cấp

Tuấn Việt 27/08/2024 - 10:37

Ngày 27-8, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội phối hợp Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND 2 cấp của thành phố Hà Nội.

Hội nghị có hơn 1.050 đại biểu HĐND tại điểm cầu thành phố và 26 điểm cầu các quận, huyện, thị xã tham dự.

2(1).jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tuấn Việt

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, việc tổ chức chương trình bồi dưỡng kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND 2 cấp thành phố là hoạt động quan trọng nhằm bảo đảm quyền và trách nhiệm của đại biểu, đáp ứng yêu cầu về cập nhật kiến thức, kỹ năng, cũng như tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội.

Đây cũng là một trong những yêu cầu theo Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12-5-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội” đang được HĐND các cấp thành phố tập trung triển khai và đã đạt được những kết quả bước đầu.

3(1).jpg
Các đại biểu dự tập huấn tại điểm cầu thành phố. Ảnh: Tuấn Việt

Hội nghị cũng là dịp để các đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND các quận, huyện, thị xã tăng cường trao đổi, nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động trong lĩnh vực giám sát của HĐND các cấp. Đặc biệt, trong bối cảnh Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-1-2025 với khối lượng công việc cần triển khai rất lớn cả về mô hình tổ chức cũng như về thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND thành phố; HĐND các quận, huyện, thị xã.

Để hội nghị đạt kết quả cao, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị các đại biểu dân cử tham gia đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm; tập trung tiếp thu, tích cực trao đổi về các kiến thức, kỹ năng truyền đạt đối với từng chuyên đề theo yêu cầu của các báo cáo viên; bảo đảm phát huy hiệu quả cao nhất của đợt bồi dưỡng; các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đối với từng lĩnh vực sẽ được áp dụng ngay vào thực tế, góp phần lan tỏa, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội.

4(1).jpg
Điểm cầu hội nghị tại UBND quận Thanh Xuân. Ảnh: Tuấn Việt

Sau hội nghị, các đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã tiếp tục thường xuyên nghiên cứu, tiếp thu, cập nhật kịp thời các quy định mới của pháp luật, các kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử; tăng cường nắm bắt tình hình địa phương và duy trì nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của người đại biểu HĐND trước cử tri và nhân dân để hoạt động HĐND các cấp thành phố Hà Nội tiếp tục nâng cao hơn nữa; khẳng định vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương và sẵn sàng thực hiện khối lượng công việc rất lớn, khó, theo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tại hội nghị, các báo cáo viên gồm: Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XIV Nguyễn Văn Pha; nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng; nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa đã truyền đạt 3 chuyên đề về kỹ năng giám sát của HĐND trong lĩnh vực tư pháp; kỹ năng giám sát trong lĩnh vực văn hóa; kỹ năng sử dụng kết quả kiểm toán trong việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND trong lĩnh vực ngân sách nhà nước.

1(2).jpg
Các đại biểu HĐND cấp huyện tham gia hội nghị trực tuyến. Ảnh: Tuấn Việt

Thông qua bồi dưỡng, đại biểu HĐND các cấp thành phố sẽ cập nhật kiến thức, kỹ năng, cũng như tăng cường trao đổi, nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động trong lĩnh vực giám sát của HĐND. Qua đó lan tỏa, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND 2 cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.