(HNM) - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã xây dựng và phát triển hệ thống thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại. Do đó, thương mại của Hà Nội luôn giữ vai trò trụ cột, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, trở thành đầu tàu dẫn dắt hoạt động kinh tế của cả khu vực phía Bắc, nhất là Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Vươn mình mạnh mẽ
Là niềm tự hào của người Hà Nội, trong những năm tháng bao cấp, Bách hóa tổng hợp từng được xem là trung tâm thương mại lớn nhất miền Bắc. Thời đó, Bách hóa tổng hợp tập trung đủ các loại hàng hóa như: Đồ may mặc, dụng cụ gia đình, văn phòng phẩm, kim khí, hóa chất, gốm sứ… nên người dân từ các tỉnh về Hà Nội bao giờ cũng phải ghé Bách hóa tổng hợp tham quan. Hiện nay, Bách hóa tổng hợp đã trở thành Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza đẳng cấp, sang trọng, biểu hiện cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống thương mại Thủ đô.
Trong giai đoạn 2016-2020, quy mô, hoạt động thương mại dịch vụ của Hà Nội đã có những bước tăng trưởng mạnh, vượt xa gấp nhiều lần quy mô thương mại những giai đoạn trước đó. Đặc biệt, mức tăng trưởng mạnh về thương mại nội địa là nhân tố quan trọng giúp Hà Nội trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần thay đổi diện mạo ngành Thương mại - dịch vụ Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại.
Hiện, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 28 trung tâm thương mại, 142 siêu thị, 1.840 cửa hàng tiện ích, địa điểm kinh doanh thực phẩm; 455 chợ… Trong đó, nhiều thương hiệu bán lẻ hiện đại như: AEON Mall Long Biên, AEON Mall Hà Đông, Vincom Mega Mall, Lotte, cùng các chuỗi siêu thị: Big C, Top Market, BRG/Hapro mart, Co.opmart, Fujimart… bày bán phong phú, đa dạng các loại hàng hóa. Đặc biệt, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn, đã góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Nói về vấn đề này, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, ngoài hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, người tiêu dùng Thủ đô cũng đã quen thuộc với các chuỗi cửa hàng tiện lợi, mô hình tạp hóa mới, như: Winmart, Co.op Food, Ecofood, Tomita,… hay các siêu thị điện máy như: Nguyễn Kim, Thế giới di động, Media mart… Đặc biệt, các doanh nghiệp bán lẻ còn tích cực thực hiện các chương trình bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội. Sự phát triển mạnh mẽ, đúng hướng của các hình thức bán lẻ hiện đại là một trong những điểm nhấn nổi bật trong phát triển kinh tế của Thủ đô.
Đánh giá cao vai trò của hệ thống thương mại Hà Nội, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, đóng góp của thương mại, dịch vụ Thủ đô vào tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) là rất lớn, cho thấy thương mại, dịch vụ, thị trường trong nước luôn là trụ đỡ của nền kinh tế.
Phấn đấu trở thành trung tâm thương mại và giao dịch quốc tế
Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường Hà Nội đã có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Các hoạt động mua sắm sôi động trở lại khi hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị liên tục triển khai các chương trình khuyến mại lớn. Số liệu thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô trong 8 tháng năm 2022 ước đạt 451.300 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 288.800 tỷ đồng, tăng 18,4%. “Đây là cơ sở để thương mại nội địa tiếp tục đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, giữ vững vai trò trụ cột của nền kinh tế”, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đánh giá.
Ngoài hệ thống thương mại, UBND thành phố ban hành nhiều đề án, chương trình phát triển thương mại điện tử, máy bán hàng tự động, tổ chức kinh doanh thương mại tại phố đi bộ…; vận hành website http://bandomuasam.
hanoi.gov.vn để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực... Có thể thấy, các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại đang ngày càng được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng phát triển.
Tổng Giám đốc AEON Việt Nam Furusawa Yasuyuki cho biết, Tập đoàn AEON xem thị trường Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 sau Nhật Bản để phát triển hoạt động kinh doanh. Mục tiêu của AEON là mở 30 trung tâm mua sắm tại Việt Nam đến năm 2030, tập trung tại các thành phố lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội.
Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, thời gian tới, thành phố Hà Nội phấn đấu phát triển 3 trung tâm thương mại, 10 siêu thị, 100 cửa hàng tiện lợi, góp phần đưa thương mại trở thành ngành có giá trị gia tăng lớn, chất lượng cao. Để hoàn thành mục tiêu này, thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư các loại hình thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn, với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm thương mại và giao dịch quốc tế của vùng và cả nước.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.