Văn nghệ

Thưởng lãm những bức chân dung qua nét vẽ Phạm Luận

An Nhi 28/02/2024 - 19:35

Đánh dấu tuổi 70 cùng hơn 50 năm cầm cọ, họa sĩ Phạm Luận tổ chức triển lãm cá nhân khai mạc chiều 28-2.

img_9200.jpg
Họa sĩ Phạm Luận chia sẻ về triển lãm cá nhân lần thứ 24 của mình.

Phạm Luận là họa sĩ tên tuổi trong làng hội họa đương đại. Ông thành danh ở thể loại tranh phong cảnh vẽ theo trường phái ấn tượng. Hơn 50 năm cầm cọ, họa sĩ đã đánh dấu từng chặng đường sáng tác của mình bằng 23 triển lãm cá nhân. Triển lãm đầu tiên tổ chức năm 1991 và triển lãm gần nhất mang tên “Tíc tắc Sài Gòn” diễn ra năm 2022 với những tác phẩm về sự hồi sinh của thành phố Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19.

Triển lãm lần thứ 24 này, với tên gọi “Phạm Luận - Chân dung”, được họa sĩ tổ chức để kỷ niệm tuổi 70 của mình. Không phải là những bức tranh phong cảnh vốn là thế mạnh, lần đầu tiên họa sĩ giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật những tác phẩm chân dung.

img_9208.jpg
Triển lãm thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật.

Triển lãm “Phạm Luận - Chân dung” gồm gần 60 bức từ hàng trăm tác phẩm chân dung được ông vẽ ngay từ những ngày đầu tiên trong sự nghiệp hội họa. Đặc biệt, 2/3 số tranh có mặt tại triển lãm này được ông tập trung sáng tác trong 2 năm trở lại đây.

Công chúng được thưởng lãm những bức chân dung họa sĩ vẽ vợ, các con, anh em, đồng nghiệp, bạn bè và nhiều trong số đó là những gương mặt văn nghệ sĩ tài năng, quen thuộc với người yêu văn nghệ. Triển lãm cũng có nhiều bức chân dung tự họa, với nét thể hiện khác biệt.

Giống như tranh phong cảnh, họa sĩ Phạm Luận phát huy khả năng diễn tả ánh sáng tài tình, sự tinh tế với bút pháp sơn dầu chắc khỏe trong tranh chân dung. Các tác phẩm có bố cục đơn giản, nhưng thể hiện rõ vẻ bề ngoài, tinh thần, nội tâm của nhân vật.

Bên cạnh tranh chân dung cá nhân, họa sĩ còn vẽ và trưng bày các bức tranh chân dung nhóm... Trong đó, mỗi nhân vật có nét đặc trưng, thần thái riêng nhưng tương tác hài hòa trong bức tranh, đem đến cảm nhận thú vị với người xem.

Về triển lãm “Phạm Luận - Chân dung”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, họa sĩ Phạm Luận luôn tự đặt những thách thức mới trên con đường sáng tạo của mình. “Ông càng vẽ, càng đi, càng khác. Không gian hội họa của riêng ông luôn để ngỏ muôn cửa vào, lối ra khó biết…”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận định.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đến hết ngày 5-3.

Họa sĩ Phạm Luận sinh năm 1954, tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ông tự học vẽ, chuyên tranh sơn dầu. Ông đã tổ chức nhiều triển lãm cá nhân tại Việt Nam, Hong Kong (Trung Quốc), Anh, Mỹ, Nhật Bản, Singapore… Tác phẩm của ông nằm trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và nhiều sưu tập cá nhân của các nhà sưu tập trong và ngoài nước.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

img_9228.jpg
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam.
img_9202.jpg
Tác phẩm "Buổi chiều Đà Lạt".
img_9220.jpg
Tác phẩm "Trong xưởng vẽ".
img_9222.jpg
Tác phẩm "Hai chị em".
img_9205.jpg
Tác phẩm "Studio của Phạm Luận".
img_9218.jpg
Một góc triển lãm.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thưởng lãm những bức chân dung qua nét vẽ Phạm Luận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.