Văn nghệ

Thưởng lãm “Hà Nội – Ký ức và tự hào” qua ảnh nghệ thuật

An Nhi 05/10/2024 - 15:24

Ngày 5-10, tại Phố sách Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội – Ký ức và tự hào”, “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” và trao giải cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 54.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

khai-mac-trao-giai.jpg
Khai mạc triển lãm ảnh "Hà Nội - Ký ức và tự hào", "Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc". Ảnh: T.Du

Phát biểu tại lễ khai mạc và trao giải, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội cho biết, cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Hà Nội là hoạt động thường niên của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10). Năm nay, cuộc thi được phát động với hai đề tài là “Hà Nội - Ký ức và tự hào”, “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc”.

trao-nhat-hn.jpg
Trao giải Nhất cho tác giả ảnh chủ đề "Hà Nội - Ký ức và tự hào". Ảnh: T.Du
nhi-ha-noi.jpg
Trao giải Nhì cho tác giả ảnh chủ đề "Hà Nội - Ký ức và tự hào". Ảnh: T.Du

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 1.509 tác phẩm của 172 tác giả, trong đó, chủ đề “Hà Nội - Ký ức và tự hào” có 738 tác phẩm, chủ đề “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” có 771 tác phẩm.

Đánh giá về chuyên môn, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết, các tác phẩm thể hiện nét đẹp văn hóa cũng như vẻ đẹp thiên nhiên, con người của Hà Nội nói riêng, của cả nước nói chung với nhiều tìm tòi, sáng tạo.

nhat-to-quoc.jpg
Trao giải Nhất cho tác giả ảnh chủ đề "Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc". Ảnh: T.Du
nhi-to-quoc.jpg
Trao giải Nhì cho tác giả ảnh chủ đề "Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc". Ảnh: T.Du

Chủ đề “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” có khá nhiều ảnh đẹp về những nét riêng của các địa phương đã được các tác giả khai thác. Không chỉ phản ánh sinh động những nét độc đáo về phong cảnh, phong tục tập quán, sinh hoạt đời thường ở mỗi vùng miền đất nước, các tác giả còn thể hiện những tìm tòi, sáng tạo mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Ở chủ đề “Hà Nội – Ký ức và tự hào”, các tác giả cũng đã bám sát chủ đề, có những góc chụp nhìn khác hơn về Hà Nội thân quen.

Theo Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội Nguyễn Văn Toản, chủ đề “Hà Nội – Ký ức và tự hào” mang đến cho người xem những hình ảnh rất đặc trưng về hình ảnh về con người và các nét văn hóa Hà Nội ngàn năm văn hiến. Bên cạnh một Hà Nội cổ kính, nhiều tác phẩm còn cho thấy sức vươn và sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập.

khan-gia-thuong-lam.jpg
Thưởng lãm các tác phẩm tại Phố sách Hà Nội. Ảnh: T.Du

Hội đồng giám khảo đã chọn 88 tác phẩm thuộc 2 chủ đề để giới thiệu trong triển lãm và 22 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng. Trong đó, mỗi chủ đề có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba. Riêng chủ đề “Hà Nội – Ký ức và tự hào” còn có thêm 10 giải Khuyến khích.

Cụ thể, mảng đề tài “Hà Nội - Ký ức và tự hào”, giải Nhất được trao cho tác giả Lê Việt Khánh với tác phẩm “Hồ Hoàn Kiếm mùa hoa phượng vĩ”. Hai giải Nhì là tác phẩm “Tuổi thần tiên” của tác giả Viết Anh Mạnh và tác phẩm “Mùa hoa trên phố cổ” của tác giả Vũ Quang Ngọc.

Ở chủ đề “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc”, giải Nhất được trao cho tác giả Phạm Quốc Dũng với tác phẩm “Nụ xuân”. Hai giải Nhì thuộc về tác phẩm “Nụ cười người Dao Tiền” của tác giả Nguyễn Ngọc Vân, tác phẩm “Phơi cà phê” của tác giả Hoàng Bích Vân.

Triển lãm diễn ra tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm) đến hết ngày 10-10.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

nhat.jpg
nhi-hn.jpg
nhat-hn.jpg
nhat-tq.jpg
nhitq.jpg
nhi-tq2.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng lãm “Hà Nội – Ký ức và tự hào” qua ảnh nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.