Văn nghệ

Thưởng lãm ảnh nghệ thuật “Hà Nội - Miền di sản”

An Nhi 12/06/2024 - 15:55

Ngày 12-6, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ XI năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Miền di sản” đã khai mạc tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm), trưng bày 68 tác phẩm xuất sắc của 45 tác giả.

Liên hoan khu vực Hà Nội là hoạt động thường niên do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức. Đây là dịp tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của đội ngũ nhiếp ảnh Thủ đô, giới thiệu đến công chúng các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật mới, chất lượng.

Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ XI năm 2024. Ảnh: Thụy Du

Với chủ đề “Hà Nội - Miền di sản”, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ XI năm 2024 đã nhận được 914 tác phẩm, gồm 832 ảnh đơn và 82 bộ ảnh, của 138 tác giả ở khu vực Hà Nội. Hội đồng giám khảo đã thảo luận trực tiếp và chọn ra 68 tác phẩm, gồm 6 ảnh bộ và 62 ảnh đơn, của 45 tác giả để triển lãm và vào vòng xét giải.

khan-gia.jpg
Thưởng lãm các tác phẩm tại liên hoan. Ảnh: Thụy Du

Đánh giá về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ XI, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Hồ Sỹ Minh nhấn mạnh, cùng với các tác giả lão thành, liên hoan lần này có sự tham gia của nhiều tác giả trẻ, tác giả nữ. Các tác giả đã khám phá, tìm tòi, có nhiều góc máy mới, lạ gây ấn tượng về một thành phố tươi đẹp, cổ kính, với nhiều nét văn hóa đặc trưng. Những giá trị trân quý này cần được gìn giữ, lưu truyền và phát huy để di sản luôn là cầu nối quá khứ với hiện tại, hướng tới mục tiêu khai thác, phát triển du lịch Thủ đô trong thời kỳ hội nhập.

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh, các tác phẩm đạt giải thưởng đều mang hơi thở cuộc sống hiện thực, thể hiện Thủ đô trên đường hội nhập và phát triển; sự ra đời và phát triển các không gian văn hóa mới của Hà Nội vẫn bảo tồn và phát huy các giá trị di sản một cách bền vững.

huy-chuong-vang.jpg
Trao Huy chương vàng cho tác giả Nguyễn Thị Bích Hường. Ảnh: Khánh Linh
huy-chuong-bac.jpg
Trao Huy chương bạc cho các tác giả. Ảnh: Khánh Linh

Ban tổ chức đã quyết định trao 11 giải thưởng cho các tác giả. Trong đó, Huy chương vàng thuộc về tác phẩm “Trải nghiệm du lịch đêm Văn Miếu Quốc Tử Giám” (Nguyễn Thị Bích Hường). Hai Huy chương bạc thuộc về tác phẩm “Hồ Gươm xanh” (Trần Thị Song Hà) và “Tour trải nghiệm “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí” (Trần Thu Hà).

Ba tác phẩm đoạt Huy chương đồng là tác phẩm “Nhà điêu khắc Nguyễn Thị Phượng - Bảo tồn giá trị di sản văn hóa tâm linh” (Đào Kim Thanh), “Hoan ca ngày hội” (Kiều Đức Chung), “Rước bánh trôi - Nét độc đáo lễ hội đền Hát Môn” (Nguyễn Thị Minh Hải). Ngoài ra, còn có 5 tác phẩm được trao giải Khuyến khích.

Để tạo điều kiện cho việc giới thiệu các tác phẩm đến với đông đảo công chúng yêu nhiếp ảnh trong nước, quốc tế, đồng thời phục vụ công tác lưu trữ của các tổ chức liên quan và tác giả, Ban tổ chức xây dựng sách ảnh kỹ thuật số gồm các tác phẩm xuất sắc của liên hoan.

Liên hoan diễn ra đến hết ngày 21-6.

Một số tác phẩm tại liên hoan:

trai-nghiem-du-lich-dem-van-mieu-quoc-tu-giam-hcv.jpg
Tác phẩm “Trải nghiệm du lịch đêm Văn Miếu Quốc Tử Giám” (Nguyễn Thị Bích Hường).
ho-guom-xanh-hcb.jpg
Tác phẩm “Hồ Gươm xanh” (Trần Thị Song Hà).
tour-trai-nghiem-ngoc-son-dem-huyen-bi-hcb(1).jpg
Tác phẩm “Tour trải nghiệm “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí” (Trần Thu Hà).
nha-dieu-khac-nguyen-thi-phuong-bao-ton-gia-tri-di-san-van-hoa-tam-linh-hcd.jpg
Tác phẩm “Nhà điêu khắc Nguyễn Thị Phượng - Bảo tồn giá trị di sản văn hóa tâm linh” (Đào Kim Thanh).
hoan-ca-ngay-hoi-hcd.jpg
Tác phẩm “Hoan ca ngày hội” (Kiều Đức Chung).
qua-mien-di-san-kk.jpg
Tác phẩm "Qua miền di sản" (Phan Huy Thiệp).
thanh-co-son-tay-kk.jpg
Tác phẩm "Thành cổ Sơn Tây" (Nguyễn Thị Bích Hường).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng lãm ảnh nghệ thuật “Hà Nội - Miền di sản”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.