Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thực tiễn sống động bác bỏ mọi xuyên tạc Bài cuối: Khẳng định vai trò của Đảng cầm quyền đối với sự nghiệp cách mạng

Trung Thông - Thành Trung 14/02/2024 - 08:37

Trải qua 94 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, một trong những yếu tố góp phần làm cho Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành là Đảng có một nền tảng tư tưởng vững chắc, luôn lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động.

Do đó, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, khẳng định vai trò của Đảng cầm quyền đối với sự nghiệp cách mạng là đặc biệt quan trọng, qua đó từng bước làm thất bại mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội phát huy hiệu quả lớn nhất.

Nhận diện chính xác, kịp thời

Thực tiễn cho thấy, các thế lực thù địch và cơ hội luôn tìm mọi thủ đoạn tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng.

Về lý luận, chúng tìm mọi cách phủ nhận học thuyết “Hình thái kinh tế xã hội”, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, phủ nhận thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội; đặc biệt chúng tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng, tìm mọi cách phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như đường lối, quan điểm của Đảng; chúng đặt tư tưởng Hồ Chí Minh đối lập với chủ nghĩa Mác - Lênin. Không dừng lại ở đó, các thế lực thù địch đẩy mạnh tuyên truyền chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa dân tộc cực đoan cộng với kích động những thành phần thuộc chủ nghĩa cơ hội, bè phái nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta.

Về thực tiễn, các thế lực thù địch tìm mọi cách chứng minh sự phát triển mạnh mẽ của chủ nghĩa tư bản đương đại; vin vào sự tan rã của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết và mô hình chủ nghĩa xã hội ở các nước Đông Âu thập niên 90 của thế kỷ XX để luận giải sự thiếu hợp lý của chủ nghĩa xã hội cũng như phủ định những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin về xây dựng chủ nghĩa xã hội… Ngoài ra, các thế lực thù địch đã lợi dụng, khoét sâu vào những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; sự suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên để làm ví dụ, từ đó khẳng định rằng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là lỗi thời, không phù hợp với tình hình thực tế Việt Nam… Những luận điệu đó thực chất là tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, tìm mọi cách để Đảng Cộng sản Việt Nam xa rời chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiến tới xóa bỏ thể chế chính trị xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Do đó, nhận diện chính xác, kịp thời, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng

Ngay từ những năm đầu thời kỳ đổi mới, tại Hội nghị Trung ương lần thứ 6 (khóa VI) (1989), Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Chủ nghĩa Mác - Lênin luôn luôn là nền tảng tư tưởng của Đảng ta, chỉ đạo toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta”[1]. Tiếp đó, trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đối với sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Đảng đã ban hành một số chỉ thị, nghị quyết quan trọng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tiêu biểu như: Nghị quyết số 09-NQ/TƯ về một số định hướng lớn trong công tác tư tưởng hiện nay (2-1995); Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay (2012) và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII (2016) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TƯ về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, nêu rõ mục tiêu: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng…; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh…”[2].

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (2021) một lần nữa nhấn mạnh phải: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”[3].

Có thể nói, thực tế và thời gian chính là liều thuốc thử và là câu trả lời chính xác nhất. Hơn chín thập niên qua, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đất nước ta gặt hái được rất nhiều thành công trên mọi lĩnh vực, ngày càng nâng cao uy tín và vị thế trên trường quốc tế. Một trong những minh chứng nổi bật gần đây là thành công trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Giữa sự căng thẳng của đại dịch và bầu không khí ảm đạm đen tối của nền kinh tế thế giới, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá như một “điểm sáng” hiếm hoi, một “hình mẫu” về sự ứng phó đại dịch thành công và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc loại cao trên thế giới. Sự thành công đó tạo được niềm tin và truyền cảm hứng cho thế giới về tinh thần trách nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam với người dân, hướng tới mục tiêu phát triển vì con người. Ngay từ khi mới xuất hiện dịch bệnh, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn thực hiện quan điểm nhất quán: “Sẵn sàng hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân”, luôn “đặt lợi ích của người dân lên trên hết” và “không để người dân nào bị bỏ lại phía sau”.

Kết quả cuộc khảo sát do trang Daliaresearch.com thuộc Tổ chức Dalia thực hiện năm 2020 cho thấy, Việt Nam có tỷ lệ người dân tin tưởng và ủng hộ Chính phủ ứng phó với đại dịch Covid-19 cao nhất thế giới, được đánh giá là nơi an toàn và đáng sống nhất. Thành công đó một lần nữa khẳng định niềm tin tuyệt đối của nhân dân với Đảng và Nhà nước; khẳng định tài năng, đạo đức và sự đúng đắn trong đường lối lãnh đạo của Đảng, thể hiện bản chất vô cùng tốt đẹp và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, được dư luận quốc tế đồng loạt ca ngợi. Đây chính là một minh chứng sắc bén phản bác những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ vai trò lãnh đạo và hệ tư tưởng của Đảng, làm phá sản âm mưu chống phá của các thế lực phản động, thù địch.

Kết quả sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ, phát triển và làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần, xã hội Việt Nam; đồng thời vô hiệu hóa các luận điệu và hoạt động phá hoại tư tưởng, lý luận của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị; bảo vệ thành công các quan điểm, tư tưởng đổi mới của Đảng. Những kết quả đó được Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII: “Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chuyển biến tích cực”[4].

Đặc biệt, Đảng đã nhấn mạnh thêm những kết quả đạt được trong việc chỉ đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng: “Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đạt kết quả rõ rệt”[5]. Đây là một bước tiến rất lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn khi các thế lực thù địch ra sức lợi dụng không gian mạng để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng.

Một số giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Một là, tập trung xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và văn hóa, qua đó làm cho tiềm lực mọi mặt của Đảng được nâng lên, để Đảng thực sự là chỗ dựa của toàn dân cũng như thể hiện sự lãnh đạo tuyệt đối đối với Nhà nước và toàn xã hội. Đó là nền móng vững chắc để chống lại sự phá hoại của kẻ thù cũng như bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hai là, không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên về cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận trong giai đoạn mới. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên cần quán triệt sâu sắc mọi chủ trương, đường lối của Đảng về tư tưởng, lý luận và tích cực đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt là quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về xây dựng Đảng. Bởi chỉ có lý luận sắc bén, có cơ sở thực tiễn chắc chắn, cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận mới giành thắng lợi tuyệt đối, mới làm thất bại mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm hạ thấp vai trò của Đảng cũng như phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ba là, cần nhận thức đúng và quán triệt sâu sắc mối quan hệ giữa “bảo vệ” và “đấu tranh” trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị (khóa XII). Theo đó, “bảo vệ” nền tảng tư tưởng của Đảng được đặt lên trên hết, trước hết, là vấn đề quan trọng hàng đầu; còn tích cực “đấu tranh” với các quan điểm sai trái, bóp méo, xuyên tạc là vấn đề cơ bản, được tiến hành thường xuyên, liên tục, nhưng tựu trung lại cũng là để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bốn là, cần đa dạng hóa các hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cùng với tích cực truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta cần phát huy vai trò mạnh mẽ của mạng xã hội. Hơn nữa, cần đưa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào nghiên cứu, giảng dạy ở các trường học, trường chính trị, cơ quan chính trị các cấp; cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong việc nghiên cứu, tuyên truyền và công bố các kết quả nghiên cứu để phản bác lại những quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng.

*
* *

Có thể khẳng định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là việc làm thường xuyên, liên tục, cần kết hợp cả lý luận và thực tiễn. Những kết quả, kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua cũng như những giải pháp được chỉ ra là những vấn đề có ý nghĩa quan trọng, cần được chắt lọc, vận dụng sáng tạo trong tình hình mới để góp phần vào bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trước mắt là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

_______

[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa VI, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1989, tr.6.
[2] Nghị quyết số 35-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, lưu Ban Tuyên giáo Trung ương, tr.1.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII,
Tập 1, Nxb CTQG, Hà Nội, 2021, tr.183.
[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII,
Tập 1, Nxb CTQG, Hà Nội, 2021, tr.74.
[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII,
Tập 2, Nxb CTQG, Hà Nội, 2021, tr.171.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực tiễn sống động bác bỏ mọi xuyên tạc Bài cuối: Khẳng định vai trò của Đảng cầm quyền đối với sự nghiệp cách mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.