Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực phẩm lành mạnh giúp bảo vệ đôi mắt

Lưu Thu| 04/08/2022 08:04

(HNM) - Cường độ làm việc cao, thời gian ngồi trước máy tính quá lâu hay các yếu tố như bụi bẩn, vi khuẩn trong môi trường có thể khiến đôi mắt bị tổn thương. Chính vì vậy, thực phẩm lành mạnh trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày đã và đang góp phần vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng cơ thể và đôi mắt.

Theo các nghiên cứu khoa học, không chỉ thực phẩm giàu vitamin A mới giúp đôi mắt khỏe mạnh mà các vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E, omega-3, lutein, kẽm… cũng là nguồn dinh dưỡng phong phú cho đôi mắt thêm khỏe và sáng hơn. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và não bộ, axit béo omega-3 có trong một số loại cá béo (như: Cá hồi, cá thu, cá trích…) là lựa chọn tuyệt vời nhằm cải thiện thị lực.

Ngoài ra, rau cải bó xôi (hay còn gọi là rau chân vịt, rau bina…) cũng là một trong những thực phẩm “vàng” đối với thị lực, nhưng với người có chức năng thận kém, người có chứng đông máu, người mắc bệnh gout cần tránh sử dụng.

Cùng với hai loại thực phẩm trên, thì khoai lang, quả việt quất, trái cây họ cam quýt, cà rốt cũng là những thực phẩm lành mạnh cho đôi mắt. Tuy nhiên, những người có hệ tiêu hóa kém, người mắc các bệnh về dạ dày, thận suy yếu nên tránh sử dụng khoai lang…

Còn theo các chuyên gia, mỗi ngày nên ăn khoảng 150g việt quất, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn tới tình trạng đầy hơi, chướng bụng, hạ đường huyết… Còn việc sử dụng các loại trái cây họ cam quýt rất có lợi cho các mạch máu trong mắt, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, trừ những người mắc bệnh dạ dày, người vừa phẫu thuật liên quan tới đường tiêu hóa nên tránh sử dụng loại quả này.

Riêng với cà rốt, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên nấu chín trước khi ăn. Nếu sử dụng cà rốt sống như nước ép cà rốt, nộm, salad thì nên mua tại địa điểm uy tín và quá trình sơ chế, chế biến cũng cần giữ vệ sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm lành mạnh giúp bảo vệ đôi mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.