Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

Hiền Phương| 06/03/2023 07:09

(HNM) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội và hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của đối tượng chính sách vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn thành phố.

Đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chi trả trợ cấp cho đối tượng chính sách.

Nhận tiền truy lĩnh trợ cấp thương tật năm 2022 mà Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chi trả, thương binh Chu Thanh Vân ở xã Thái Hòa (huyện Ba Vì) chia sẻ: “Tôi cảm ơn sự quan tâm, ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với những người đã hy sinh một phần xương máu của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc”.

Là một trong số những người được thụ hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến, ông Vũ Hữu Thắng ở xã Bình Yên (huyện Thạch Thất) cho hay: “Các đồng chí làm công tác chính sách của huyện, của xã đã hướng dẫn chúng tôi làm thủ tục rất tận tâm, trách nhiệm, thể hiện sự ghi nhận những đóng góp của chúng tôi đối với cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc”.

Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Qua đó, góp phần quan trọng trong xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đáng chú ý, trong năm 2022, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã trao quyết định và giấy chứng nhận thương binh cho 61 trường hợp, bệnh binh cho 1 trường hợp; đề nghị Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng ra quyết định và cấp giấy chứng nhận thương binh cho 16 trường hợp đủ điều kiện.

Thực hiện những chính sách được thụ hưởng, Cục Chính trị cũng đã tiến hành chi trả tiền truy lĩnh trợ cấp thương tật cho các thương binh bảo đảm nhanh gọn, đúng quy định. Kết quả trên thể hiện nỗ lực rất lớn của cán bộ, nhân viên ngành chính sách đã khắc phục khó khăn, tích cực, chủ động tham mưu với Cục Chính trị phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thẩm định, xét duyệt, lập hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh cho các đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, đúng luật.

Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2022, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cũng đã đề nghị và tổ chức xét duyệt, ra quyết định trợ cấp một lần đối với gần 1.700 đối tượng với tổng số tiền trên 4,4 tỷ đồng. Bộ Tư lệnh đã phối hợp với các bệnh viện quân, dân y trên địa bàn tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho gần 13.800 lượt người tại 75 điểm xã, phường, thị trấn tại 30 quận, huyện, thị xã; xây dựng 8 nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện: Thạch Thất (5 nhà), Ba Vì (2 nhà), Ứng Hòa (1 nhà); tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội tặng 5.819 sổ tiết kiệm, nâng cấp nhà ở đối với 321 hộ gia đình người có công…

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố tổ chức thăm, tặng hơn 1 triệu suất quà đối với người có công, gia đình chính sách trên địa bàn với số tiền hơn 554 tỷ đồng. Riêng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức thăm, tặng quà đối tượng chính sách, Hội Nạn nhân chất độc da cam trung ương, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng (tỉnh Hà Nam) và Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh), Làng hữu nghị Việt Nam (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức)… với số tiền 242 triệu đồng.

Đại tá Đoàn Chí Thắng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, cán bộ, nhân viên ngành chính sách đã khắc phục khó khăn, tích cực, chủ động tham mưu với Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thẩm định, xét duyệt, lập hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh cho các đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, đúng luật. Việc hướng dẫn thực hiện các chế độ ưu đãi theo quy định cho các đối tượng đủ điều kiện luôn chu đáo, tận tình.

Với sự quan tâm sâu sát của lực lượng vũ trang Thủ đô, tin rằng các đối tượng chính sách sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cùng góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.