Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện Quy hoạch điện VIII bảo đảm công khai, minh bạch, thống nhất, đồng bộ và nhịp nhàng

Bảo Hân| 19/05/2023 17:23

(HNMO) - Chiều 19-5, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trước đó như đã đưa tin, ngày 15-5, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 500/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

Thông tin về những nội dung chính của Quy hoạch điện VIII, Viện trưởng Viện Năng lượng Trần Kỳ Phúc cho biết, Quy hoạch điện có phạm vi phát triển nguồn điện và lưới điện truyền tải ở cấp điện áp từ 220kV trở lên, công nghiệp và dịch vụ về năng lượng tái tạo, năng lượng mới trên lãnh thổ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm cả các công trình liên kết lưới điện với các quốc gia láng giềng.

Quy hoạch đặt ra mục tiêu bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cùng với đó, thực hiện thành công chuyển đổi năng lượng công bằng gắn với hiện đại hóa sản xuất, xây dựng lưới điện thông minh, quản trị hệ thống điện tiên tiến, phù hợp với xu thế chuyển đổi xanh, giảm phát thải, phát triển khoa học công nghệ của thế giới. 

Để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Quy hoạch VIII đặt ra mục tiêu cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với mức tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7%/năm trong giai đoạn 2021-2030, khoảng 6,5-7,5%/năm trong giai đoạn 2031-2050; bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy. Đến năm 2030, độ tin cậy cung cấp điện năng thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN, chỉ số tiếp cận điện năng thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN; phấn đấu đến năm 2030, có 50% số tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia)...

Để đạt được các mục tiêu trên, Quy hoạch điện VIII cũng đã xác định các phương án phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, trong đó đẩy mạnh phát triển điện gió trên bờ và ngoài khơi, điện mặt trời phù hợp với khả năng hấp thụ của hệ thống, khả năng giải tỏa công suất của lưới điện, giá thành sản xuất điện năng và chi phí truyền tải; ưu tiên khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời tự sản tự tiêu; định hướng phát triển điện mặt trời phải kết hợp với pin lưu trữ.

Về phương án phát triển các nguồn điện than, khí, nguồn linh hoạt, quy hoạch đặt ra chỉ thực hiện tiếp các dự án đã có trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh và đang đầu tư xây dựng đến năm 2030. Định hướng đến năm 2050, không còn sử dụng than để phát điện, chuyển hoàn toàn nhiên liệu sang sinh khối và Amoniac...

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, việc Quy hoạch điện VIII được phê duyệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho ngành năng lượng Việt Nam theo hướng bền vững, công bằng, phù hợp với xu hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các bon thấp..., đồng thời, thể hiện quyết tâm, nỗ lực lớn của Bộ Công Thương và các cơ quan, bộ, ngành liên quan. 

Để triển khai thực hiện quy hoạch thành công, các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc làm tốt công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch đề ra.         

Vụ Điện lực và năng lượng tái tạo được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch bảo đảm công khai, minh bạch, thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quy hoạch điện VIII bảo đảm công khai, minh bạch, thống nhất, đồng bộ và nhịp nhàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.