(HNM) - Năm 2011, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) đặc biệt là các HTX gặp không ít khó khăn trong hoạt động. Tuy nhiên với sự nỗ lực của HTX, tổ hợp tác, sự hỗ trợ hiệu quả từ Liên minh HTX TP và các ngành chức năng, khối KTTT đã từng bước được củng cố chất lượng và đổi mới hoạt động, giúp cho đời sống xã viên, thành viên từng bước được cải thiện.
Nhiều chuyển biến tích cực
Mô hình sản xuất rau của HTX RAT Thụy Hương - Chương Mỹ được giới thiệu rộng rãi để các địa phương tham khảo.
Theo ông Chu Đại Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, hoạt động của các đơn vị KTTT trong huyện khá đa dạng, loại hình kinh doanh dịch vụ đã được mở rộng, doanh thu cao hơn năm trước, chất lượng dịch vụ tốt hơn. Cơ bản các HTX đã có lãi và đáp ứng vai trò phục vụ sản xuất, đời sống xã viên và người lao động. Trình độ của cán bộ quản lý HTX được nâng lên, thu nhập ổn định. Các phương án kinh doanh được xây dựng linh hoạt, phù hợp với cơ sở. Các dịch vụ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp đã đáp ứng tốt vai trò phục vụ. Thủy lợi là khâu dịch vụ quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng cây trồng nên các HTX đều thực hiện tốt dịch vụ này. Dịch vụ bảo vệ thực vật (BVTV), giống và vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng. Các hình thức cung cấp phân bón, giống lúa có chất lượng, chủng loại đáp ứng được nhu cầu của xã viên. Các HTX đã phối hợp với tổ khuyến nông các xã, thị trấn thực hiện thành công nhiều mô hình trình diễn như thâm canh lúa cải tiến SRI, gieo sạ bằng giàn máy kéo tay, tổ chức tham quan học tập, tập huấn kỹ thuật giúp xã viên ứng dụng vào sản xuất. Một số HTX làm các khâu dịch vụ nước sạch, thu gom xử lý rác thải, sản xuất rau an toàn như Quỹ tín dụng Phùng Xá, HTX rau an toàn Hương Ngải, Văn Đức, Vân Nội... Các hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân cơ bản ổn định, bảo đảm nhu cầu vốn vay cho bà con sản xuất. Ban quản lý HTX đã được quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nhờ đó năng lực của cán bộ quản lý có những chuyển biến tích cực.
Những lợi thế được phát huy
Điểm mạnh nổi bật ở Hà Nội là sự phát triển đa dạng nhiều loại hình HTX. Liên minh HTX TP đã thể hiện rõ vai trò trong công tác tuyên truyền, tập huấn, đào tạo, mở rộng các mô hình KTTT, thành lập mới HTX... Hiệu quả nhất là các chương trình củng cố, nâng cao hoạt động của các HTX trong xây dựng NTM, nâng cao kỹ năng quản lý, quản trị sản xuất - kinh doanh cho các cán bộ của HTX, từng bước tháo gỡ các khó khăn về vốn, trụ sở cho các HTX. Liên minh HTX TP cũng thường xuyên thực hiện tốt chương trình phối hợp hoạt động với nhiều sở, ngành.
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng năm nay vẫn có 14 HTX thành lập mới với đa dạng các ngành nghề, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, nhà ở, công nghiệp, TTCN. Một số HTX ở các huyện ngoại thành đã năng động, tích cực mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh; quan tâm huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp, đổi mới phương tiện, thiết bị thu hút lao động, giải quyết việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định trật tự xã hội và đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Nhu cầu liên kết, liên doanh giữa các HTX với nhau và với các thành phần kinh tế khác ngày càng phát triển, như HTX DV chăn nuôi Cổ Đông đã liên kết với 10 DN thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, con giống và các dụng cụ, thiết bị chăn nuôi… Toàn TP đã có 213 HTX xếp loại giỏi, chiếm 15,7%; 415 HTX xếp loại khá, chiếm 30,6%.
Bên cạnh những mặt thuận lợi trên, trong năm 2011, khu vực HTX của TP vẫn còn nhiều khó khăn: thị trường tiêu thụ sản phẩm của các HTX bị hạn chế do quy mô nhỏ, năng lực nội tại, điều kiện triển khai các hoạt động của các HTX về mặt bằng, vốn, công nghệ thấp và yếu; nhiều HTX chưa thực hiện góp vốn điều lệ, hoạt động còn hình thức… Ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng phòng tổ chức phong trào, Liên minh HTX TP cho rằng, trong năm 2012, cần tăng cường tuyên truyền những mô hình làm ăn hiệu quả trên cơ sở phù hợp tình hình địa phương. Từng sở, ngành có kế hoạch hỗ trợ cụ thể để đưa KTTT phát triển ngày càng nhanh, mạnh và bền vững. Đặc biệt quan tâm về con người có tâm huyết, có chuyên môn, kiến thức, am hiểu về thị trường và biết cách quản lý. Liên kết các HTX với nhau và địa phương tiến hành xúc tiến thương mại, tìm thị trường tiêu thụ các sản phẩm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.