Doanh nghiệp

Thúc đẩy đầu tư bền vững mạng lưới doanh nghiệp OECD - Đông Nam Á

Quỳnh Dương 26/10/2023 - 17:55

Ngày 26-10, tại Hà Nội, Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tổ chức hoạt động tọa đàm và đối thoại của Mạng lưới doanh nghiệp OECD - Đông Nam Á, mở đầu cho chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ Diễn đàn Bộ trưởng OECD - Đông Nam Á năm 2023.

untitled-4(3).jpg
Các đại biểu tại buổi tọa đàm.

Tham gia sự kiện có ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Bernardino Moningka Vega, Chủ tịch luân phiên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp ASEAN (ASEAN BAC), ông Phil O’Reilly, nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp OECD (BIAC) đồng thời là Đồng Chủ tịch Mạng lưới doanh nghiệp OECD - Đông Nam Á, cùng hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, học giả và cộng đồng doanh nghiệp các nước OECD và khu vực Đông Nam Á.

Với chủ đề thúc đẩy đầu tư bền vững, các đại biểu đã tập trung đánh giá các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này, những cơ hội và thách thức đặt ra đối với Đông Nam Á, từ đó đưa ra các đề xuất chính sách và biện pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư bền vững giữa các nước thuộc OECD và các nước Đông Nam Á.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, thu hút đầu tư bền vững là một mục tiêu quan trọng, có ảnh hưởng lớn quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia, trong đó có các nước Đông Nam Á. Sự kiện là dịp quan trọng để các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các doanh nghiệp OECD và Đông Nam Á cùng trao đổi, nhận diện và định hình những xu hướng, cơ hội hợp tác đầu tư bền vững, cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng, lợi nhuận với mục tiêu giảm thiểu tác động khí hậu, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Ông Phil O’Reilly bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ OECD - Đông Nam Á, đặc biệt là việc Diễn đàn Bộ trưởng được tổ chức hai năm liên tiếp tại Hà Nội khi Việt Nam đang cùng Australia đảm nhiệm vị trí đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của OECD nhiệm kỳ 2022-2025, tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác của doanh nghiệp hai bên. Ông Phil O’Reilly tái khẳng định cộng đồng doanh nghiệp OECD cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác với khu vực Đông Nam Á, nhất là trong lĩnh vực đầu tư phát triển bền vững.

Qua hai phiên tọa đàm và đối thoại, các diễn giả, đại diện chính phủ, doanh nghiệp OECD và Đông Nam Á nhất trí khuyến nghị các biện pháp nhằm biến tiềm năng thành cơ hội, thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai bên như: Nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; tập trung đầu tư vào nghiên cứu và phát triển xanh, đào tạo kỹ năng và tạo cơ hội việc làm trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường; xây dựng chính sách ưu đãi cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...; Tập trung phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất để thu hút các nguồn lực cho phát triển bền vững.

Ngay tại sự kiện này, ASEAN BAC và BIAC đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tạo khuôn khổ cho tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mạng lưới doanh nghiệp OECD - Đông Nam Á, hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và bao trùm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy đầu tư bền vững mạng lưới doanh nghiệp OECD - Đông Nam Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.