Trái tim nhân ái

Thư viện Tâm Bình “tiếp bước” năm học mới cho trẻ em vùng cao

Đinh Thùy 24/09/2024 - 16:44

Những ngày đầu năm học mới, niềm vui của học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Xín Cái được nhân lên khi thư viện mới chính thức hoạt động. Đây là món quà ý nghĩa từ Công ty Dược phẩm Tâm Bình, giúp các em mở rộng kho tàng tri thức để học tập tốt hơn, vươn lên trong cuộc sống.

Thư viện “trong mơ” trở thành hiện thực

Xín Cái là xã biên giới thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông với hơn 70% là hộ nghèo. Trường PTDTBT Tiểu học Xín Cái nằm tại thôn Xín Chải, cách UBND xã Xín Cái 16km. Do thiếu thốn cơ sở vật chất, công tác dạy và học tại trường còn nhiều khó khăn. Trường không có thư viện nên sau khi tan học buổi chiều, các em học sinh không có chỗ sinh hoạt, thường chỉ chơi quanh quẩn ngoài sân đợi đến giờ cơm tối.

Hiệu trưởng nhà trường, cô Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết, đọc thư viện là một trong những tiết học chính khóa của học sinh. Do không có thư viện, thiếu sách truyện nên vào ngày 21-4 - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, nhà trường thường phát động giáo viên, phụ huynh, học sinh ủng hộ sách truyện. Tuy nhiên, số truyện quyên góp được rất ít ỏi.

1.jpg
Thư viện Tâm Bình khang trang, sạch đẹp đi vào hoạt động đầu năm học mới 2024-2025.

Đến tiết đọc thư viện, giáo viên lấy số truyện này đọc cho học sinh nghe tại lớp. Khi đọc hết sách truyện, thầy cô đành phải lấy các mẩu chuyện trong sách giáo khoa của lớp trên đọc cho lớp dưới.

Bao năm qua, thầy cô và học sinh của trường mơ ước về một thư viện để có nơi sinh hoạt, đọc sách. Tuy nhiên, ở xã nghèo vùng cao này, ngay cả sách giáo khoa, trang thiết bị dạy học vẫn còn thiếu thốn thì xây dựng thư viện là điều gì đó thật xa vời.

Thế nhưng năm nay, ước mơ đó đã thành hiện thực. Thư viện Tâm Bình khang trang, sạch đẹp với đầy đủ giá sách, bàn đọc, đa dạng sách truyện đã chính thức đi vào hoạt động ngay đầu năm học mới. Đây là món quà ý nghĩa từ Dược phẩm Tâm Bình dành tặng thầy và trò của trường.

Cô Tâm cho biết, trong chuyến từ thiện tại Hà Giang đầu năm 2023, Công ty Dược phẩm Tâm Bình đã đến tặng quà, trao học bổng cho các em học sinh của trường. Thấy điều kiện học tập của học sinh thiếu thốn, sau giờ học không có nơi sinh hoạt, công ty đã tài trợ 140 triệu đồng xây dựng thư viện cho trường.

“Sau khi thư viện xây dựng xong, Công ty Tâm Bình tiếp tục ủng hộ 1.000 đầu sách truyện và hơn 21 triệu đồng để trang bị các cơ sở vật chất thiết yếu như bàn ghế, giá sách, thảm xốp… Thư viện đưa vào hoạt động ngay đầu năm học mới là niềm vui rất lớn đối với giáo viên và học sinh trong trường”, cô Tâm xúc động chia sẻ.

Niềm vui khi có thư viện mới

Năm học 2024-2025, Trường PTDTBT Tiểu học Xín Cái có 965 học sinh, trong đó 565 học sinh bán trú. Có thư viện mới, học sinh có không gian đọc sách thoải mái, có nơi sinh hoạt giờ ra chơi, tan học, mỗi ngày đến trường thêm niềm vui. Đặc biệt, trong tiết đọc thư viện, thay vì phải ngồi tại lớp nghe thầy cô đọc truyện, giờ các em có thể đến thư viện, tự do lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích.

p.jpg
Các em học sinh thích thú khi đọc sách tại thư viện.

Lần đầu tiên tới thư viện, đôi mắt Mè Thị Thu Hà (học sinh lớp 4) sáng rỡ niềm vui khi thấy thư viện trang trí đẹp và được tận tay chạm vào những cuốn sách đầy màu sắc. Cô bé thích thú lật giở từng trang sách, ngắm nhìn những hình ảnh sinh động, chăm chú đọc từng dòng chữ.

“Em rất thích đọc sách vì biết thêm nhiều điều hay. Trước đây, sau giờ tan học là em không biết làm gì. Giờ có thư viện, em đã có nơi để tìm đọc những cuốn sách mà mình thích”, Hà vui vẻ nói.

Không chỉ Thu Hà, các học sinh khác cũng hào hứng không kém. Có em thích truyện cổ tích, say sưa đọc về những nàng công chúa, chàng hoàng tử. Có em thích những cuốn sách khoa học, tò mò khám phá về thế giới xung quanh. Lại có những em thích đọc truyện tranh, cười khúc khích với những hình ảnh ngộ nghĩnh.

Những mái đầu chăm chú, tiếng lật sách khẽ khàng, các em đều say mê khám phá những điều thú vị trong từng trang sách.

a.jpg
Niềm vui của học sinh khi có thư viện mới.

Chia sẻ về thư viện Tâm Bình, ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Dược phẩm Tâm Bình cho biết: “Bên cạnh sản xuất kinh doanh, chúng tôi luôn dành một phần ngân sách cho các hoạt động thiện nguyện hướng tới những vùng miền xa xôi, khó khăn của cả nước. Tài trợ xây dựng thư viện Tâm Bình tại Xín Cái, chúng tôi mong muốn các em có điều kiện học tập tốt hơn, rèn luyện thói quen đọc sách, mở rộng kho tàng tri thức. Thư viện hoạt động hiệu quả sẽ giúp nuôi dưỡng trí tuệ, tâm hồn và thắp lên những ước mơ, khát vọng để các em vươn lên trong học tập, thoát khỏi cái đói, cái nghèo, hướng tới tương lai tươi sáng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư viện Tâm Bình “tiếp bước” năm học mới cho trẻ em vùng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.