Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT dừng cấp phép nạo vét sông

Theo chinhphu.vn| 21/03/2017 14:23

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT giải trình về 9 vấn đề nóng. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Bộ nên dừng toàn bộ việc cấp phép nạo vét lòng sông...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đề nghị Bộ nên dừng toàn bộ việc cấp phép nạo vét lòng sông. Ảnh VGP/Nhật Bắc


Ngày 21-3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Theo thống kê, số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ rất nhiều: Từ 1-1-2016 đến thời điểm kiểm tra đã giao 610 nhiệm vụ, Bộ đã hoàn thành 510 nhiệm vụ, còn 95 nhiệm vụ trong hạn và 5 nhiệm vụ quá hạn. Trong thời gian không dài nhưng số nhiệm vụ được giao so với các bộ, ngành khác là rất lớn, nhưng tỷ lệ hoàn thành khá cao.

Bộ trưởng cho biết, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt ý kiến về 9 vấn đề, yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT giải trình rõ thêm và có giải pháp xử lý.

Thứ nhất là tai nạn giao thông - đây là vấn đề được nhân dân cả nước quan tâm. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia rất cố gắng, các cấp các ngành có nhiều giải pháp tích cực, số người chết, số vụ, số người bị thương đã giảm, nhưng đáng lưu tâm là tai nạn đường sắt tăng, nhiều đường ngang qua đường sắt không có rào chắn và lực lượng bảo vệ, nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tai nạn đường thủy cũng diễn biến phức tạp.

Thứ hai là vấn nạn xe dù, bến cóc, tạo ra lộn xộn về trật tự đô thị.

Thứ ba là ùn tắc giao thông và phân luồng giao thông - vấn đề lớn với các thành phố lớn. Với vai trò là cơ quan quản lý, Bộ GTVT phải có giải pháp giúp địa phương, xử lý, điều tiết, phân luồng khi số phương tiện ngày càng lớn. “Vừa qua các thành phố ra quân lấy lại lòng lề đường, vỉa hè, thì việc bảo đảm nhu cầu gửi xe của người dân thế nào?” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu vấn đề.

Thứ tư là tình trạng xe quá tải, quá khổ. Việc xử lý xe quá tải, quá khổ là chủ trương lớn của Chính phủ trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, thời gian qua đã thực hiện tốt. Nhưng sau đó việc phối hợp giữa các cơ quan thiếu chặt chẽ, các trạm cân trên nhiều tuyến hầu như bỏ ngỏ. Đặc biệt, có trường hợp lợi dụng thanh tra để bảo kê cho xe quá tải. Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, lực lượng kiểm soát xe quá tải quá khổ rất hạn chế, nếu không có sự phối hợp chắc chắn không làm được.

Thứ năm, liên quan tới sân bay, hàng không, Thủ tướng yêu cầu làm sao đã quy hoạch thì đừng để vỡ, cơ chế xã hội hóa cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Vấn đề thứ sáu được Thủ tướng lưu ý là chất lượng công trình giao thông tại nhiều địa phương rất bất cập, có sự đầu tư dàn trải, cần quan tâm công tác quản lý sau đầu tư. Cùng với đó là hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông… chưa được bảo đảm, gây nguy cơ tai nạn giao thông do hạ tầng.

Vấn đề thứ bảy, Thủ tướng đề nghị rà soát lại các dự án BOT và trạm thu phí. Bộ GTVT cũng đang quyết liệt phối hợp với các bộ, ngành để sớm ban hành quyết định về trạm thu phí không dừng. Đây là nền tảng để công khai, minh bạch, giám sát việc thu phí, Bộ cần quyết liệt hơn để sớm thực hiện yêu cầu của Thủ tướng.


Thứ tám là cổ phần hóa doanh nghiệp, Bộ GTVT đã rất quyết liệt, tuy nhiên còn có bất cập, vì vậy Bộ cần quyết liệt hơn trong đẩy nhanh tiến độ thoái vốn Nhà nước.

Thứ chín là một số vấn đề khác như hoàn thiện thể chế, quản lý taxi.

Đặc biệt, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng về việc nạo vét cát lòng sông.

“Hôm qua, Thủ tướng nói với tôi, việc cấp phép của Bộ GTVT nên dừng lại, giao cho địa phương. Với sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi là Bộ TN&MT, quản lý nước là Bộ NN&PTNT. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ. Đây là vấn đề nóng nhất, các địa phương đang phản ứng nhiều nhất. Đề nghị Bộ GTVT không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, giao địa phương quản lý, cấp phép. Việc cấp phép hiện nay địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Cùng với đó, Bộ phải xây dựng, hoàn thiện thể chế để huy động các nguồn lực đầu tư vì nguồn lực Nhà nước có hạn, để tạo đột phá trong phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, một trong ba khâu đột phá chiến lược.

Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ GTVT giải trình, làm rõ 9 vấn đề Thủ tướng lưu ý, sau buổi kiểm tra có kế hoạch xử lý cụ thể từng vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT dừng cấp phép nạo vét sông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.