Thế giới

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin bị tòa án cách chức

Quỳnh Dương 14/08/2024 - 16:32

Ngày 14-8, Tòa án Hiến pháp Thái Lan cho biết, Thủ tướng Srettha Thavisin đã vi phạm các quy tắc về đạo đức khi bổ nhiệm một luật sư đã thụ án tù vào nội các.

4.jpeg
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã bị Tòa án Hiến pháp cách chức. Ảnh: Reuters.

Theo Thẩm phán Punya Udchachon, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã đưa ra phán quyết sau cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 5 phiếu ủng hộ và 4 phiếu chống. Động thái diễn ra chưa đầy một năm sau khi ông Srettha Thavisin lên nắm quyền, buộc quốc hội Thái Lan phải nhóm họp để bầu thủ tướng mới và có thể dẫn tới nhiều diễn biến khó đoán định với chính trường nước này.

Thủ tướng Srettha Thavisin đã bổ nhiệm ông Pichit Chuenban làm Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng trong một cuộc cải tổ nội các vào tháng 4. Năm 2008, ông này đã phải ngồi tù 6 tháng vì tội coi thường tòa án sau khi bị cáo buộc cố gắng hối lộ một thẩm phán số tiền 2 triệu baht (55.000 USD) tiền mặt.

Tòa án cho biết mặc dù ông Pichit Chuenban đã chấp hành xong án tù, nhưng động thái bổ nhiệm được cho là không trung thực. Theo phán quyết của tòa án, Thủ tướng có trách nhiệm thẩm tra trình độ của các ứng viên nội các. Dù biết về quá khứ của ông Pichit Chuenban, song Thủ tướng Srettha Thavisin vẫn đề cử. Như vậy là vi phạm các quy tắc đạo đức.

Đảng Pheu Thai, chiếm đa số trong liên minh cầm quyền, sẽ phải đề cử một ứng viên mới thay thế vị trí của ông Srettha Thavisin. Ứng viên mới này phải nhận được số phiếu ủng hộ trên 50% từ 500 hạ nghị sĩ và 250 thượng nghị sĩ trong quốc hội để trở thành tân thủ tướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin bị tòa án cách chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.