Thế giới

Pháp: Các nhà lập pháp đạt thỏa thuận về dự luật nhập cư gây tranh cãi

Kim Phượng 20/12/2023 - 07:35

Theo France24, một nhóm nhà lập pháp Pháp đã đạt được một thỏa thuận dự kiến ​​về dự luật nhập cư gây tranh cãi, vốn được xem là trọng tâm trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

phap.png
Toàn cảnh Quốc hội Pháp trước cuộc bỏ phiếu của các thành viên về dự luật nhập cư ở Paris, ngày 19-12. Ảnh: Reuters

Chính phủ Pháp ban đầu cho biết, dự luật này sẽ giúp những người di cư làm việc trong các lĩnh vực thiếu lao động dễ dàng xin được giấy phép cư trú, nhưng cũng sẽ giúp trục xuất những người di cư bất hợp pháp dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, do không có đa số ở Hạ viện kể từ cuộc bầu cử tháng 6 -2022 và để nhận được sự ủng hộ từ cánh hữu, Chính phủ dần đồng ý giảm bớt các biện pháp nhằm cấp giấy phép cư trú cho một số người di cư bất hợp pháp, đồng thời thắt chặt khả năng tiếp cận phúc lợi, cùng nhiều bước khác.

Người Pháp từ lâu đã tự hào vì có một trong những hệ thống phúc lợi hào phóng nhất thế giới, thậm chí cấp các khoản thanh toán cho cư dân nước ngoài, giúp họ trả tiền thuê nhà hoặc chăm sóc con cái với khoản đóng góp hằng tháng lên tới vài trăm euro.

Phe cực hữu và những người bảo thủ đã lập luận rằng, những điều này chỉ nên dành riêng cho người Pháp. Thỏa thuận được nhất trí hôm 19-12 sẽ trì hoãn việc tiếp cận trợ cấp nhà ở cho những người di cư ngoài Liên minh châu Âu (EU) thất nghiệp trong 5 năm.

Thỏa thuận cũng đưa ra hạn ngạch di cư, gây khó khăn hơn cho người nhập cư, và những người có hai quốc tịch bị kết án vì tội nghiêm trọng có thể bị mất quốc tịch Pháp.

Chỉ 6 tháng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, việc thông qua thành công dự luật tại quốc hội sẽ là động lực đáng hoan nghênh cho Tổng thống Macron - người coi nhập cư là vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

"Dự luật này sẽ đơn giản hóa đáng kể các thủ tục xử lý đơn xin tị nạn của chúng tôi, bởi vì nó sẽ giúp trục xuất những người nước ngoài phạm tội hoặc cực đoan", Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne phát biểu trước quốc hội.

Các quốc gia trên khắp châu Âu đang lựa chọn các chính sách di cư cứng rắn hơn.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cuối tuần qua cho biết, ông sẽ thúc đẩy cải cách toàn cầu đối với hệ thống tị nạn, cảnh báo mối đe dọa về số lượng ngày càng tăng người tị nạn tại lục địa già.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Các nhà lập pháp đạt thỏa thuận về dự luật nhập cư gây tranh cãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.