Đối ngoại

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Tập đoàn công nghiệp Hàng không vũ trụ và Bảo tàng Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ

Theo TTXVN 30/11/2023 - 21:56

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, sáng 30-11 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn công nghiệp Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) ở thủ đô Ankara nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng giữa hai nước thời gian tới.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham quan Bảo tàng Anatolia tại thủ đô Ankara và kết thúc chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-3qvxwvtnepp6wp9kkf77g-files-2023-11-30-_thu-tuong-tham-301123-5.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Tập đoàn công nghiệp Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

TAI là một trong những tập đoàn công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên thiết kế, phát triển, sản xuất, tích hợp, hiện đại hóa hệ thống hàng không vũ trụ và các dịch vụ hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thăm cơ sở sản xuất và giới thiệu sản phẩm; làm việc với tập đoàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá rằng, trải qua những giai đoạn bị hạn chế trong việc hợp tác với bên ngoài, với tinh thần tự lực, tự cường, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển nền công nghiệp quốc phòng dựa trên các công nghệ hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó có lĩnh vực hàng không với nguồn lực đầu tư tài chính lớn, đáp ứng phần lớn nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-3qvxwvtnepp6wp9kkf77g-files-2023-11-30-_thu-tuong-tham-301123-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính xem mô hình sản phẩm của Tập đoàn công nghiệp Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cảm ơn các hoạt động hỗ trợ, hợp tác của phía Thổ Nhĩ Kỳ với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Việt Nam xác định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Muốn vậy, phải hiện đại hóa quốc phòng với tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận hiện đại và thực tế, phù hợp với chiến lược quốc phòng, quân sự của Việt Nam; thay đổi phương thức tổ chức và hoạt động phù hợp; ưu tiên hiện đại hóa một số quân chủng, binh chủng, lực lượng…

Để đạt được mục tiêu đó, hợp tác, hội nhập quốc tế là một trong những phương cách thiết thực và hiệu quả. Với các nội dung mà Tập đoàn đã giới thiệu và qua trao đổi với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng đề nghị hai bên xem xét khả năng, thúc đẩy hợp tác phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi nước, nhất là hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng…

media-vov.emitech.vn-sites-default-files-styles-large_watermark-public-2023-11-_20231130_160506_20231130204926.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tham quan Bảo tàng Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiếp đó, chiều 30-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham quan Bảo tàng Anatolia ở thủ đô Ankara.

Bảo tàng Anatolia là một trong những bảo tàng quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung trưng bày các hiện vật từ thời kỳ cổ đại của vùng Anatolia. Trong các phòng trưng bày của bảo tàng này, du khách có thể tìm hiểu về văn hóa Hittite, một trong những vương quốc cổ đại đầu tiên tại Anatolia, cũng như về các nền văn hóa khác nhau từ thời kỳ Hellenistic đến Byzantine.

Tham quan Bảo tàng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, mỗi phòng trưng bày, hiện vật tại Bảo tàng đã tái hiện sinh động các giai đoạn phát triển lịch sử trên nhiều phương diện như văn hóa, tín ngưỡng, nghệ thuật. Qua đó, mở ra tầm nhìn sâu sắc về nguồn gốc và sự phát triển của văn minh nhân loại từ những thời kỳ đầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn Chính phủ, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và các thế hệ lãnh đạo, nhân viên bảo tàng đã giúp gìn giữ và bảo quản các di sản vô giá không chỉ của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ mà còn có ý nghĩa đối với nhân loại.

Đây là hoạt động cuối cùng trong chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, phu nhân và Đoàn công tác rời Ankara lên đường tới Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để dự Hội nghị thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) và tiến hành các hoạt động song phương tại UAE, theo lời mời của Chính phủ UAE.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Tập đoàn công nghiệp Hàng không vũ trụ và Bảo tàng Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.