Kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ

Theo TTXVN 30/11/2023 - 08:07

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, chiều 29-11 (giờ địa phương), tại thủ đô Ankara, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hayat Holding và lãnh đạo Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines).

vna_potal_thu_tuong_pham_minh_chinh_tiep_mot_so_doanh_nghiep_tho_nhi_ky_stand-1-.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hayat Holding. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

* Hayat Holding là tập đoàn kinh tế đa quốc gia với gần 90 năm hình thành, phát triển, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như hàng tiêu dùng, nội thất, logistics... Hiện, tập đoàn có 41 cơ sở sản xuất, nhà máy đặt tại 16 quốc gia.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo Tập đoàn Hayat Holding cho biết, tại Việt Nam, Hayat Holding đã đầu tư xây dựng các nhà máy tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Tháng 3-2022, nhà máy Công ty TNHH Hayat Kimya Việt Nam được khánh thành với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD.

Tập đoàn đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là việc Chính phủ luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi; mong muốn Việt Nam tiếp tục tăng cường phòng chống kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại để các sản phẩm chất lượng cao của Hayat Holding có điều kiện phục vụ người tiêu dùng Việt Nam nhiều hơn; mong muốn phối hợp với các cơ sở y tế ở Việt Nam để đưa các sản phẩm của Tập đoàn vào chăm sóc trẻ sơ sinh tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả hoạt động Tập đoàn Hayat trong thời gian qua; hoan nghênh việc Tập đoàn đã đầu tư và xây dựng nhà máy tại Việt Nam; tin tưởng rằng quan hệ phát triển tốt đẹp, tin cậy, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác.

Đối với đề nghị của Tập đoàn, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam luôn luôn quan tâm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; thời gian tới Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác này để bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính; hoan nghênh Tập đoàn phối hợp với các đơn vị của Việt Nam để phục vụ, chăm sóc trẻ em Việt Nam tốt hơn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng trong đó có hạ tầng giao thông, logistics để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi và giảm chi phí hơn; đề nghị Hayat Holding tiếp tục nghiên cứu đầu tư, hợp tác với một số đối tác tiềm năng, có năng lực của Việt Nam để mở rộng và phát triển thêm lĩnh vực có thế mạnh của Tập đoàn tại Việt Nam; mở rộng thị trường xuất khẩu nhiều hơn nữa các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam ra thế giới; mong muốn Tập đoàn làm cầu nối đưa các nhà đầu tư có tiềm năng trong và ngoài Thổ Nhĩ Kỳ đến đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; tăng cường hợp tác, tiến tới chuyển giao công nghệ, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi sản xuất khu vực và thế giới.

vna_potal_thu_tuong_pham_minh_chinh_tiep_mot_so_doanh_nghiep_tho_nhi_ky_stand.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Turkish Airlines. Ảnh: Dương Giang -TTXVN

* Turkish Airlines là hãng hàng không lâu đời của Thổ Nhĩ Kỳ. Tính đến cuối năm 2022, giá trị thị trường của Turkish Airlines vào khoảng 10,6 tỷ USD, nằm trong nhóm 10 hãng hàng không có giá trị cao nhất trên thế giới.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo Tập đoàn Turkish Airlines cho biết, Turkish Airlines đang vận hành đường bay thẳng duy nhất giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ gồm hai chặng: Hà Nội - Istanbul và TP. Hồ Chí Minh - Istanbul; mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác với Việt Nam hơn nữa, không chỉ trong lĩnh vực vận chuyển hành khách mà cả vận chuyển hàng hóa và các lĩnh vực hàng không khác.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao hiệu quả các hoạt động của Turkish Airlines, đóng góp vào sự phát triển ngành vận tải hàng không và du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian qua cũng như hoan nghênh việc Turkish Airlines và Vietnam Airlines ký kết hợp tác trong dịp này.

Thông tin về quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sau khi chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa vào tháng 3-2022, ngành du lịch là điểm sáng trong phục hồi kinh tế.

Việt Nam cũng có nhiều chính sách thuận lợi như chính sách thị thực để thu hút khách du lịch. Cùng với đó, sau dịch Covid-19, Việt Nam tập trung thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và đang trên đà phục hồi mạnh. Đây là những yếu tố thuận lợi để ngành hàng không, trong đó có Turkish Airlines phục hồi, phát triển.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam luôn được đánh giá là điểm đến du lịch hấp dẫn; dân số 100 triệu dân có nhu cầu lớn di chuyển bằng hàng không; đề nghị Turkish Airlines tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines, các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để quảng bá hình ảnh đất nước, con người hai nước, từ đó khuyến khích tăng trưởng du lịch lẫn nhau; Chính phủ Việt Nam cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hoạt động du lịch giữa hai nước, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.