Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tàu lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép - Thị Vải

Chí Linh| 31/03/2023 07:21

(HNM) - Ngày 30-3, tàu OOCL Spain có sức chở 24.188 TEU, là một trong các tàu container lớn nhất thế giới, đã cập Cảng Gemalink trong cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đây cũng là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.

Tàu OOCL Spain mới xuất xưởng tháng 2-2023, có chiều dài gần 400m và rộng 61,3m, tổng tải trọng 225.000 DWT, thuộc sở hữu của Hãng tàu OOCL (Hongkong - Trung Quốc). Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL Spain trên tuyến Á - Âu LL3 có tổng hành trình 84 ngày. Việc Hãng tàu OOCL cập cảng khẳng định năng lực của hệ thống Cảng Cái Mép - Thị Vải trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế; củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.

Cảng Gemalink đi vào vận hành giai đoạn 1 từ tháng 1-2021 và ghi tên vào tốp 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu (Megaship) lớn nhất thế giới hiện nay. Với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5m, Cảng Gemalink là một trong những cảng có mớn nước sâu nhất Việt Nam có thể tiếp các tàu container lớn nhất thế giới với tải trọng lên đến 250.000 DWT.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch Bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT, cũng như thống nhất chủ trương cho phép tàu OOCL Spain có trọng tải đến 232.495 DWT ra, vào bến cảng.

Sự kiện tiếp nhận tàu OOCL Spain cập cảng Gemalink được đánh giá là sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới của cụm cảng Cái Mép và ngành Hàng hải Việt Nam nói chung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tàu lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép - Thị Vải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.