Đối ngoại

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới châu Âu

Theo TTXVN 23/01/2024 - 10:25

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 23-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác châu Âu tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16 đến 23-1-2024.

untitled-1(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân rời thủ đô Bucharest lên đường về nước. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cả chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có hơn 60 hoạt động. Trong đó, chỉ 2 ngày làm việc tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng có lịch trình dày đặc với hơn 30 hoạt động.

Tham dự WEF Davos 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và là diễn giả chính của hai phiên đối thoại gồm: Đối thoại Chiến lược quốc gia Việt Nam và Đối thoại “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”. Cùng với đó, Thủ tướng cũng dự và phát biểu tại các hoạt động khác trong khuôn khổ hội nghị. Các sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc về những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, các định hướng, chiến lược phát triển đất nước và chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam; những đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam đối với hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Dịp tham dự WEF Davos 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp hàng đầu nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư- khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, y tế, sở hữu trí tuệ…

Chuyến tham dự WEF Davos 2024 để lại dấu ấn đậm nét và lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh của một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín mới trong lòng bạn bè quốc tế.

untitled-2.jpg
Lễ tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại Sân bay quốc tế Henri Coanda.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Trong chuyến thăm chính thức Hungary và Romania, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có hơn 30 cuộc gặp gỡ, trao đổi với tất cả lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, đảng chính trị hai nước, phát biểu chính sách tại các trường đại học, dự diễn đàn doanh nghiệp, gặp hội hữu nghị hai nước với Việt Nam, gặp cộng đồng bà con người Việt và thăm một số cơ sở kinh tế, khoa học - kỹ thuật…

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa Hungary, Romania với ASEAN và ngược lại Hungary, Romania là cầu nối giữa Việt Nam với châu Âu. Hai bên thống nhất triển khai đầy đủ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), đồng thời vận động các nước còn lại phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA).

Trong chuyến công tác, nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết trên nhiều lĩnh vực, riêng lĩnh vực hợp tác giáo dục - đào tạo có gần 30 văn bản hợp tác giữa các trường đại học của Việt Nam với các cơ sở đào tạo của Hungary và Romania.

Nhân chuyến thăm, đúng dịp Tết đến Xuân về, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân có các cuộc gặp gỡ, mang đến tình cảm ấm áp từ quê nhà tới kiều bào ta tại Hungary và Romania.

Chuyến thăm chính thức Hungary và Romania của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary và quan hệ đối tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Romania, gia tăng tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; vì sự phồn vinh của mỗi nước và vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.