Đối ngoại

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước nhân Hội nghị kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản

Theo TTXVN 17/12/2023 - 19:39

Ngày 17-12, tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, nhân dịp dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Thái Lan, Tổng thống Philippines, Quốc vương Brunei, Thủ tướng Malaysia.

o-chinh-1.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

* Tiếp theo cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo chiều 16-12, gặp lại Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong khảo sát, xây dựng, cung cấp nguồn vốn ODA thế hệ mới cho các dự án xây dựng hạ tầng số, chuyển đổi xanh, phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược quy mô lớn của Việt Nam với mức ưu đãi cao hơn, thủ tục đơn giản, linh hoạt hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam, bao gồm tăng cường tiếp nhận người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc; sớm đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, hướng tới miễn thị thực cho người Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản.

Thủ tướng Kishida bày tỏ vui mừng trước thành công của cuộc hội đàm cấp cao ngày 16-12 vừa qua; khẳng định hết sức coi trọng các đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính và sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu kỹ lưỡng các đề xuất của Việt Nam.

* Gặp Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, hai bên nhất trí phối hợp thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2022 - 2027, sớm đưa kim ngạch thương mại đạt mục tiêu 25 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh; chú trọng triển khai sáng kiến “Ba kết nối”, tập trung vào các lĩnh vực như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn; phấn đấu đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh; trao đổi thông tin trong đấu tranh với các loại tội phạm xuyên biên giới.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch và phối hợp xây dựng các chương trình hợp tác kết nối 3 nước, 4 nước trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Srettha Thavisin khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Thái Lan ở khu vực và hai bên còn nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trong tương lai; cho biết sẽ thăm chính thức Việt Nam trong năm 2024 và đồng chủ trì họp Nội các chung lần thứ 4 giữa hai nước, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí về việc tăng cường đoàn kết và thống nhất trong ASEAN; thúc đẩy hợp tác Tiểu vùng Mê Công; ủng hộ lập trường chung của ASEAN về vấn đề Biển Đông cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

* Tại cuộc gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, hai nhà lãnh đạo nhất trí triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh như lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có sản xuất lúa gạo nhằm bảo đảm an ninh lương thực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines cũng khẳng định tiếp tục duy trì hợp tác trong các vấn đề toàn cầu như ứng phó biến đổi khí hậu và các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Philippines bày tỏ vui mừng sẽ thăm Việt Nam trong năm 2024 nhằm trao đổi về phương hướng tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

* Tại cuộc gặp và trao đổi ngắn với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, hai bên đánh giá cao những phát triển tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Brunei.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện giai đoạn 2023-2027 và những kết quả, thỏa thuận đạt được nhân chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Chính phủ (tháng 2-2023).

Quốc vương Brunei ủng hộ các biện pháp tăng cường hợp tác hai nước và khẳng định sẽ sớm sang thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp trong năm 2024.

* Tại cuộc gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, hai bên nhất trí đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia đang phát triển hết sức tích cực, đặc biệt đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1973 - 2023).

o-chinh-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Malaysia bày tỏ sự kính trọng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh; cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đang cho dịch một số bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh sang tiếng Malay.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết sẽ gửi tặng Thủ tướng Malaysia sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đường lối ngoại giao, quốc phòng, an ninh và phát triển của Việt Nam.

Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, trong đó có kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia (7-2023); tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; sớm tổ chức họp Ủy ban hỗn hợp về thương mại lần thứ 4 để trao đổi các biện pháp cụ thể thúc đẩy thương mại song phương phát triển theo hướng cân bằng, tạo thuận lợi xuất, nhập khẩu, dỡ bỏ rào cản thương mại; khai thác hiệu quả các tiềm năng hợp tác giữa hai nước, trong đó có nông nghiệp, sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm, tài chính, ngân hàng...

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, năng lượng sạch, kinh tế xanh, tuần hoàn… tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước và thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao từ các nước khác.

Nhân dịp này, Thủ tướng Malaysia cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ sơ tán công dân Malaysia mắc kẹt tại Myanmar, đề nghị duy trì đường dây nóng giữa hai Thủ tướng và hai Bộ Ngoại giao để giải quyết các vấn đề quan trọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước nhân Hội nghị kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.