Kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Nhật Bản

Theo TTXVN 16/12/2023 - 19:53

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, chiều 16-12, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản trong các lĩnh vực sức khỏe, năng lượng và dầu khí.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-oos7t2ppeydfx8lb8ayig-files-_chinh-161203a.jpg
Thủ tướng tiếp ông Takagi Kuninori, Chủ tịch Trường Đại học quốc tế về Sức khỏe và Phúc lợi xã hội Nhật Bản (IUHW). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

* Tiếp ông Takagi Kuninori, Chủ tịch Tập đoàn Y tế IHW (International Health and Welfare) - Tập đoàn Y tế hàng đầu Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng gặp lại ông Takagi Kuninori; đánh giá cao tình cảm và nỗ lực của Ngài Chủ tịch trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế và hỗ trợ Việt Nam đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trong những năm qua, nhất là các dự án hợp tác hiệu quả, thiết thực với các cơ sở y tế của Việt Nam như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện 108 và các chương trình trao tặng học bổng y tế cho sinh viên Việt Nam…

Chủ tịch Tập đoàn Y tế IHW Takagi Kuninori cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đoàn; đánh giá cao công tác phòng chống dịch, phục hồi, phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua; mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong đào tạo sinh viên y khoa tại Nhật Bản và dự định xây dựng một bệnh viện đủ lớn, hiện đại để khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Tập đoàn IHW có kế hoạch triển khai dự án xây dựng cơ sở khám chữa bệnh tiêu chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam; cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo Bộ Y tế và UBND các địa phương mà tập đoàn có ý định xây dựng bệnh viện sẵn sàng tạo điều kiện cho dự án được triển khai thuận lợi và tin tưởng với sự chỉ đạo của Ngài Chủ tịch, Tập đoàn IHW sẽ sớm xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân Việt Nam và người dân Nhật Bản tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, thời gian tới, Chủ tịch Tập đoàn IHW tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao cho Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi, tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam tại Đại học Y tế và Phúc lợi quốc tế.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-oos7t2ppeydfx8lb8ayig-files-_chinh-161203b.jpg
Thủ tướng tiếp ông Hidenori Harada, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí Mitsui (MOECO) của Nhật Bản. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

* Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Hidenori Harada, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành và các lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn MOECO - tập đoàn đầu tư kinh doanh và thương mại trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, năng lượng, thiết bị, hóa chất, thực phẩm, dệt may và tài chính trên toàn thế giới. Tập đoàn MOECO ghi nhận lợi nhuận năm 2022 đạt 8 tỷ USD, với mạng lưới hơn 46.000 nhân viên trên toàn cầu. MOECO là thành viên liên danh các nhà đầu tư Dự án Khí Lô B – Ô Môn của Việt Nam, có tổng vốn đầu tư 6,6 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc Tập đoàn MOECO đã cùng các đối tác và phía Việt Nam trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án Khí Lô B – Ô Môn của Việt Nam song suốt 20 năm qua ; đề nghị MOECO tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác và phía Việt Nam sớm vận hành dự án, sớm có dòng khí cung cấp cho các nhà máy điện gồm Ô Môn hiện đã được xây dựng nhưng thiếu khí để vận hành, chậm nhất vào năm 2026.

Lãnh đạo Tập đoàn MOECO cảm ơn và đánh giá rất cao sự lãnh đạo của Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm tại Dự án Khí Lô B; cho biết đến nay đã có 12/13 vấn đề đã được giải quyết; đề nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính xem xét, nghiên cứu điều chỉnh, hoàn thiện thể chế, quy định về thị trường điện và vận hành điện và quy định về việc tiêu thụ khí Lô B, đảm bảo ổn định, lâu dài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tập đoàn tăng cường và mở rộng các hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh như sản xuất thiết bị. Trong đó, quan tâm đến việc hợp tác, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ với các đối tác Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới; đề nghị tập đoàn Mitsui và MOECO tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam để sớm đạt được mục tiêu cuối cùng của tất cả các bên trong khuôn khổ pháp luật và các điều ước quốc tế đã ký kết. Việt Nam sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Mitsui nói riêng triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-oos7t2ppeydfx8lb8ayig-files-_chinh-161203.jpg
Thủ tướng tiếp ông Susumu Nibuya, Phó Chủ tịch Công ty Idemitsu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Susumu Nibuya, Phó Chủ tịch Thường trực, Giám đốc điều hành Tập đoàn Idemitsu Kosan Co.Ltd và lãnh đạo của tập đoàn. Idemitsu là tập đoàn năng lượng hàng đầu Nhật Bản, đang sở hữu và vận hành 7 nhà máy lọc hóa dầu tại Nhật Bản. Hiện Idemitsu hoạt động chủ yếu tại Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu, sản xuất viên nén năng lượng, năng lượng Mặt trời. Tập đoàn đã tham gia đầu tư phát triển dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (2013) cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động của Tập đoàn, ông Susumu Nibuya cho biết, việc Thủ tướng Chính phủ đến thăm Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã tạo động lực mạnh mẽ cho cán bộ, công nhân viên, người lao động nhà máy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, đánh giá cao hoạt động đầu tư hiệu quả của tập đoàn nói chung và tại Việt Nam nói riêng trong thời gian qua. Đặc biệt, tập đoàn đã tham gia đầu tư nhiều dự án trọng điểm, có quy mô đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đối với Nhà náy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực của các đối tác liên doanh và những chuyển biến tích cực của dự án trong thời gian qua, tiếp tục là biểu tượng của hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với các đối tác Nhật Bản và Kuwait; đề nghị Tập đoàn và các đối tác phối hợp thực hiện tái cấu trúc quản trị, tái cấu trúc tài chính và tái cấu trúc nguồn nhiên liệu đầu vào; cùng với việc xây dựng quy trình vận hành hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo an ninh, an toàn và bảo vệ môi trường. Với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Việt Nam luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Idemitsu nói riêng triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.